Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Hợp tác xã góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn

Thứ bảy, 23/4/2022 | 8:42:00 Sáng

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có 44 hợp tác xã (HTX) với 579 thành viên. Các HTX đã linh hoạt thích ứng với thị trường, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 700 lao động thường xuyên, thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.


Hợp tác xã Long Viên, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động, với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Lạc Sơn là huyện thuần nông, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp theo hình thức hộ gia đình. Sản xuất đối mặt với nhiều khó khăn do nguyên liệu đầu vào cao, giá bán sản phẩm thấp, cùng với đó là thiên tai, dịch bệnh. Phát triển mô hình HTX được xem là giải pháp quan trọng khắc phục những khó khăn trên, qua đó tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nông thôn. 

Trong quá trình hoạt động, các HTX luôn chủ động nắm bắt nhu cầu của thị trường để đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Thông qua các HTX, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh được phổ biến đến nông dân; tìm được đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; các dịch vụ nông nghiệp cũng được ứng dụng một cách linh hoạt hơn; một số HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, góp phần giải quyết bài toán lao động nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

 Là người từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc tại thị trấn Vụ Bản, anh Trần Văn Tuyển nhận thấy huyện Lạc Sơn có nguồn lao động dồi dào, số lượng lao động trẻ nhiều. Anh Tuyển chia sẻ: Sau nhiều năm làm việc và gắn bó với mảnh đất Lạc Sơn tôi nhận thấy tại các xã của huyện lao động nông thôn thiếu việc làm, thường phải rời quê hương đi làm công nhân tại các địa phương khác. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 6/2021, tôi quyết định thành lập HTX Long Viên với mong muốn tạo việc làm cho lao động địa phương. HTX chuyên may gia công sản phẩm thú nhồi bông để xuất khẩu sang Trung Quốc, do đó yêu cầu về kỹ thuật rất cao, đòi hỏi công nhân phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn. Trước khi ký với lao động HTX đào tạo kỹ thuật khoảng 3 ngày cho người dân có nhu cầu vào làm việc. 

Hiện, HTX Long Viên liên kết với HTX cung ứng hạt dổi Chí Thiện, theo đó, HTX bố trí máy móc, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm và đào tạo nghề cho lao động. Ngược lại, HTX cung ứng hạt dổi Chí Thiện tìm kiếm lao động, kho xưởng đủ điều kiện. Hiện, HTX có 150 máy may, trong đó 70 máy may tại xưởng của HTX, 70 máy may thực hiện liên kết với các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. HTX tạo việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương, thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Trung bình 1 tháng HTX sản xuất được 40 nghìn sản phẩm, doanh thu đạt 800 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng. 

Chị Lưu Thị Thanh Dung, xóm Ngã Ba, xã Xuất Hóa phấn khởi: Từng học y ra trường sau nhiều năm xin việc nhưng không được, giữa năm 2021 tôi trúng tuyển vào vị trí quản lý Long Viên. Ở vị trí quản lý đòi hỏi tôi phải đôn đốc mọi công việc trong xưởng may, hướng dẫn công nhân từ khâu may, kiểm tra chất lượng, đóng gói sản phẩm. Mức lương trung bình của tôi từ 9 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tôi và công nhân được hưởng đầy đủ các chế độ như: được HTX đóng bảo hiểm, thăm hỏi lúc ốm đau, trả thêm tiền tăng ca. 

 Huyện Lạc Sơn đang tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX theo Luật HTX, trong đó đẩy mạnh việc thành lập mới các HTX theo hướng đa ngành nghề. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tích cực sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị cùng hợp tác giữa các HTX, doanh nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài ra, các HTX tăng cường phối hợp Liên minh HTX tỉnh, sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo nghề nâng cao trình độ cho thành viên và lao động trong HTX… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Thu Thủy