Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Gắn trách nhiệm công tác phòng ngừa cháy nổ đến hộ gia đình

Thứ tư, 4/5/2022 | 8:34:10 Sáng

(HBĐT) - Sau khi tham dự lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC) dành cho các chủ hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD), chị Bùi Thị Mai ở phố Re, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) đã truyền đạt những kiến thức về công tác PCCC tiếp thu được cho những người trong gia đình và các hộ xung quanh. Đồng thời sắp xếp lại hàng hóa, kiểm tra toàn bộ hệ thống điện sinh hoạt; thay thế, đấu nối các vị trí có nguy cơ chập cháy để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại chính ngôi nhà của mình... Chị Bùi Thị Mai chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh hàng tạp hóa, nhiều mặt hàng được chế tạo từ các nguyên, vật liệu nhựa, xốp dễ cháy, có khả năng bắt lửa cao. Trước đây, gia đình chỉ nghĩ đơn giản lúc nào cũng có người ở nhà, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến cháy nổ có thể hô hoán, nhờ bà con hàng xóm hỗ trợ, giúp đỡ. Nhưng sau khi được tham gia lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành, xử lý tình huống tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn PCCC.


Công an huyện Lạc Sơn hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh kỹ năng sử dụng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Cũng như chị Mai, ngay sau buổi tập huấn, được trang bị kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống cháy nổ, gia đình anh Nguyễn Văn Khuyến, hộ kinh doanh dịch vụ tạp hóa tại xóm Ngã Ba, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã chủ động liên hệ với cơ sở có uy tín để mua bình chữa cháy trang bị cho cửa hàng và đảm bảo an toàn phòng cháy cho gia đình. Anh Khuyến chia sẻ: Cháy nổ là vấn đề chúng tôi luôn rất lưu tâm nhưng chỉ giới hạn phạm vi hiểu biết của bản thân. Sau khi tham gia lớp tập huấn, chúng tôi được trang bị thêm những kiến thức cũng như kỹ năng phòng, chống cháy nổ. Là hộ gia đình có sử dụng nhà ở kết hợp SXKD, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nên việc trang bị các thiết bị PCCC chuyên dụng là cần thiết. Cùng đặt mua trang thiết bị phục vụ công tác PCCC với gia đình anh Khuyến, anh Nguyễn Xuân Trường, xóm Ninh Sơn (xã Xuất Hóa) cho biết, gia đình anh có xưởng sửa chữa xe ô tô, sau khi tham gia lớp tập huấn về PCCC anh đã đầu tư bình chữa cháy, lắp đặt bảng, biển tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy. Cùng với đó sắp xếp lại không gian làm việc một cách khoa học, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; kiểm tra toàn bộ đường dây dẫn điện cũng như di chuyển, thu gom, bố trí các chất dễ cháy đúng nơi quy định...

Trao đổi xung quanh vấn đề này, Thiếu tá Bùi Hải Hà, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện) cho biết: Lạc Sơn là huyện có địa giới hành chính rộng với 24 xã, thị trấn. Theo thống kê, toàn huyện có 35.030 hộ. Qua rà soát, có 1.871 hộ kết hợp nhà ở và cơ sở SXKD. Đây là những cơ sở được xác định có nguy cơ cao về cháy nổ. Trước đây, chủ các cơ sở và người dân luôn coi nhẹ công tác PCCC, nhất là trong nhiều năm qua trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ việc cháy nổ nào. Tuy nhiên qua rà soát, nắm bắt tình hình thực tế thì nguy cơ cháy nổ tại các hộ và hộ gia đình kết hợp nhà ở với cơ sở SXKD; cơ sở SXKD trên địa bàn huyện còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Xuất phát từ thực tế trên, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cũng đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng người dân, đầu năm 2022, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền và cho 100% hộ gia đình tại các xã, thị trấn ký cam kết đảm bảo PCCC. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị PCCC chuyên dụng cho chủ cơ sở SXKD có nguy cơ cháy nổ cao. Theo đó, trong quý I/2022, toàn huyện tổ chức được 129 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC cho trên 4.500 lượt người dân ở 24 xã, thị trấn. Ngoài ra, phối hợp tổ chức được 708 buổi tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị, phát trên 1.000 tờ rơi, tổ chức trên 2.000 buổi tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại cơ sở. Theo Thiếu táBùi Hải Hà, hiệu quả từ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC đem lại đó là nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên. Trong đó, đáng kể nhất là đã gắn trách nhiệm công tác phòng, chống cháy nổ đến từng hộ gia đình, khu dân cư.

Mạnh Hùng