Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Đánh thức tiềm năng du lịch xã vùng cao Ngọc Lâu

Thứ sáu, 21/8/2020 | 10:11:54 Sáng

(HBĐT) - Khung cảnh thơ mộng của vùng núi cao với những ngôi nhà sàn, khí hậu mát mẻ, trong lành, tạo tiềm năng phát triển du lịch cho xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). Ngoài thắng cảnh thác Mu tại xã Tự Do, bãi Bùi của xã Ngọc Lâu cũng hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của vùng cao huyện Lạc Sơn.

 


Bãi Bùi, xóm Khộp Đèn, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) là điểm đến yêu thích của nhiều du khách ưa khám phá.

Cách trung tâm huyện 16 km, xã có 5 xóm, 649 hộ, 3.004 nhân khẩu, 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, vùng cao Lạc Sơn được nhiều du khách biết đến như một điểm du lịch thú vị, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, trong lành, không gian yên tĩnh, giao thông đi lại không còn khó khăn như trước. Bãi Bùi, xóm Khộp Đèn rộng 9,4 ha được du khách gần xa biết đến với khu cảnh thanh bình, bãi cỏ thơ mộng vút tầm mắt, hàng chục cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc của bãi Bùi được nhiều nhóm bạn trẻ chọn làm điểm dã ngoại, cắm trại, chụp ảnh…, có tuần lên đến 500 lượt khách đến thăm quan.

Cùng với khung cảnh tuyệt đẹp của bãi Bùi, nền nhiệt độ thấp hơn 5 - 70C so với nền nhiệt trung bình của huyện, không khí trong lành, yên tĩnh cũng là điểm hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, nơi đây còn là cộng đồng sinh sống của đồng bào dân tộc mang đậm bản sắc, ẩm thực độc đáo với những món ăn đặc sản như gà đồi, lợn bản, cơm nếp..., mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Từ những lợi thế đó, xã từng bước khai thác các dịch vụ du lịch, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế địa phương. 

Đồng chí Bùi Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên, thắng cảnh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói - giảm nghèo, xã đã tham mưu, đề xuất các cấp xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch. Đồng thời, tích cực vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường sạch đẹp để phát triển các dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế". 

Hiện tại, con đường 4 km từ trung tâm xã đến bãi Bùi đã được rải cấp phối, đi lại không còn khó khăn, du khách đến thăm quan nhiều hơn. Người dân trên địa bàn cũng nhận thức rõ được giá trị tiềm năng của bãi Bùi, do đó, cùng giữ gìn, trông coi các gốc cây cổ thụ và cảnh quan xung quanh, ngăn chặn mọi hành vi xâm hại. Trên địa bàn xã chưa có nhà hàng phục vụ khách du lịch ghé chân, nhưng bà con vẫn nhận đặt làm cơm, bố trí phòng nghỉ, lưu trú qua ngày nếu có khách yêu cầu. Tuy nhiên, các dịch vụ của địa phương chưa đủ để níu chân du khách nhiều ngày. Nhiều công ty, doanh nghiệp đã đến đặt vấn đề với xã muốn đầu tư khu du lịch cộng đồng, sinh thái tại bãi Bùi, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương. Xã đã trình các cấp có thẩm quyền xem xét. 

Cùng với những thắng cảnh nổi bật tại vùng cao Lạc Sơn là thác Mu (xã Tự Do), bãi Nhạ (xã Ngọc Sơn), bãi Bùi đang nằm trong nhóm điểm đến yêu thích cho các du khách ưa khám phá. Cảnh sắc thiên nhiên phong phú, đa dạng, những món ăn đặc sản độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc đã tạo sức hấp dẫn của vùng cao Lạc Sơn đối với du khách trong và ngoài tỉnh. Hy vọng trong thời gian tới, miền đất vùng cao Ngọc Lâu tiếp tục được quan tâm đầu tư, hỗ trợ để đánh thức những tiềm năng du lịch còn đang "ngủ quên”.

 Hoàng Anh