Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Nông dân xã Mai Hạ chăm sóc dưa vụ xuân

Thứ tư, 5/4/2023 | 7:45:27 Sáng

(HBĐT) - Toàn xã Mai Hạ (Mai Châu) hiện có hơn 30 ha dưa thì riêng xóm Chiềng Hạ có hơn 10 ha, trong đó chủ yếu trồng cây dưa hấu. Nông dân xã Mai Hạ cần mẫn trồng, chăm sóc dưa, hy vọng một mùa vụ thắng lợi


Người dân xóm Khả, xã Mai Hạ (Mai Châu) chăm sóc ruộng dưa hấu, hứa hẹn mùa vụ thắng lợi.

Trên ruộng dưa 8 sào của gia đình, anh Khà Văn Năm, xóm Chiềng Hạ cho biết: Cây dưa hấu đã xuống giống được gần 2 tháng. Gia đình tôi đầu tư máy móc, hệ thống tưới nhỏ giọt, đồng thời phủ nilon nên công  làm cỏ, tưới nước đỡ hơn. Làm dưa cho hiệu quả kinh tế hơn trồng ngô, đậu nhưng phải "ăn, ngủ cùng dưa”, theo dõi thời tiết từng ngày để có biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Theo tính toán của người trồng dưa, chi phí đầu tư trồng 1 ha dưa hấu khoảng 20 - 30 triệu đồng. Với năng suất từ 13 - 17 tấn/ha, nếu giá ổn định từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, mỗi ha dưa hấu sẽ mang lại thu nhập khoảng 80 - 100 triệu đồng/vụ. Hiện nay, thời tiết nắng ấm, nhiều luống dưa của nông dân đã cho nhiều quả. Các chủ ruộng túc trực thường xuyên trên các cánh đồng để ngắt ngọn, ghim cành, bón phân, làm cỏ giúp dưa nhanh phát triển, ra nhiều quả.

Còn gia đình bà Hà Thị Hằng, xóm Đồng Uống cho biết: Năm nay, nhà tôi trồng 9 sào dưa. Thời tiết thất thường nên dưa khó làm hơn các năm trước, một số cây bị xoăn lá, xoăn ngọn chưa có thuốc đặc trị nên phải nhổ.

Ngày nào bà Hằng cũng có mặt trên ruộng để tưới nước, ghim dây, bấm ngọn. Chỉ về ruộng dưa xanh ngát, bà Hằng chia sẻ: Các giống dưa thường hay mắc một số bệnh như vàng lá, bọ trắng. Vì vậy, cần liên tục kiểm tra để có hướng xử lý bệnh kịp thời. Ngoài ra, thời kỳ đầu vụ, việc điều tiết nước phù hợp rất quan trọng cho cây phát triển. Mặc dù vất vả nhưng hy vọng dưa năm nay được mùa, được giá như năm trước để  bù lại những vất vả của nông dân trồng dưa.

Năm nay, diện tích trồng dưa hấu của xã Mai Hạ nhiều hơn. Thời điểm này cây dưa phát triển tốt. Mặc dù thời tiết thất thường nhưng người dân thường xuyên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, dùng màn phủ nông nghiệp để hạn chế bốc hơi nước, khống chế được cỏ dại, sâu rầy gây hại.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết thêm: Những năm gần đây, dưa là cây  trồng cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Mai Hạ. Cây dưa thường bị sâu bệnh, vì vậy đòi hỏi người dân phải hiểu biết, có kỹ thuật. UBND xã đã phối hợp tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây dưa. Đồng thời tuyên truyền nông dân không trồng ồ ạt một loại dưa, nên trồng rải vụ để đầu ra thuận lợi hơn.

Với cách trồng rải vụ sẽ giúp người trồng dưa xã Mai Hạ không thu hoạch ồ ạt cùng thời điểm, tránh bị ép giá. Nông dân chủ yếu bón phân hữu cơ, sinh học để nâng cao chất lượng, hy vọng một vụ dưa bội quả.

Hoàng Anh 
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)