Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Pà Cò mùa mận chín

Thứ năm, 11/5/2023 | 7:10:02 Chiều

(HBĐT) - Những ngày này, xã Pà Cò (Mai Châu) vào mùa thu hoạch mận. Do thời tiết thuận lợi, sản lượng mận năm nay đạt cao, giá thành ổn định nên bà con rất phấn khởi.


Người dân xã Pà Cò (Mai Châu) phấn khởi thu hái mận.

Đến xã Pà Cò, nhìn những quả mận tam hoa, mận hậu căng mọng, trĩu trịt trên cành mà thấy vui. Trao đổi với chúng tôi, chị Hàng Y Hoa ở xóm Trà Đáy cho biết: Năm nay mận được mùa, vừa to, vừa thơm. Mận chín đến đâu là có người tìm về thu mua hết, giá đầu vụ lên đến 25.000 – 30.000 đồng/kg mang lạithu nhập đáng kể cho nhiều gia đình.

Đến thăm 7 xóm trên địa bàn xã Pà Cò trong những ngày tháng Năm,mận đang vào độ chín tới, rất dễ thấy hình ảnh bà con khẩn trương thu hoạch. Ở xã Pà Cò hầu như nhà nào cũng trồng từ vài chục đến vài trăm gốc mận. Những năm gần đây, mận ở xã Pà Cò được người tiêu dùng ưa chuộng, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế thu đượctừng bước đi vào ổn định, vì thế mỗi một năm số lượng cây trồng, cũng như sản lượng mận trong xã cung ứng cho thị trường tăng lên. Thời gian này là thời điểm đầu mùa mận nên khi bà con thu hoạch xong đến đâu đã có thương láitrong và ngoài tỉnh đến tận vườnthu mua ngay đến đó. Mỗi ngày, riêng trên địa bàn đã cung ứng cho thị trường gần 1 tấn mận. Theo đó, mận loại tốt, quả to đẹp được bán với giá 30.000 đồng/kg, mận loại thường từ20.000 – 25.000 đồng/kg. Giá bán lẻ dao động từ 35.000 – 50.000 tùy vào chất lượng từng loại quả

Chị Sùng Y Tếnh, xóm Pà Háng Lớn là người đã có kinh nghiệm trồng và chăm sóc mận nhiều năm nay. Gia đình chị là hộ trồng mận nhiều nhất xóm. Mỗi vụ mận, trừ mọi chi phí, gia đình chị thu lãi được gần chục triệu đồng. Theo chị Sùng Y Tếnh,mận là loại cây dễ trồng, các khoản chi phí đầu tư cho cây cũng không nhiều, tuổi thọ trung bình khá cao nên người dân chỉ cần dành khoảng thời gian để chăm sóc, vun xới cũng có thể thu được lợi nhuận ổn định. Nhờ đó, từ một hộ nghèo, gia đình chị đã là hộ có kinh tế khá trong xã, từng bước làm giàu bằng mô hình kinh tế vườn rừng.

Ông Sùng A Phư, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Pà Cò cho biết: Cả xã có gần 200 ha mận. Nhà nào ít cũng đôi, ba chục cây, nhà nhiều có cả ha. Cây mận dễ sống, không tốn nhiều công chăm sóc nên bà con không chỉ trồng trong vườn quanh nhà mà còn đưa cả lên nương. Vài năm gần đây, mận được giá, tư thương đến mua tận vườn nên bà con rất phấn khởi. Cứ sau mỗi vụ thu hoạch mận thấy bà con sửa chữa, làm mới nhà cửa, mua cái tivi, tủ lạnh, xe máy mới. Cây mận giờ không còn là cây giảm nghèo nữa mà trở thành cây làm giàu cho người dân.

Những năm gần đây, nhờ được tập huấn nâng cao kiến thức về KHKT trong sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xã Pà Cò đã tích cực áp dụng kiến thức trong việc trồng những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Chính quyền xã luôn tuyên truyền cho người dân hướng đến biện pháp trồng các loại cây ăn quả ngắn ngày trước lúc lúa giáp hạt để bà con có thêm thu nhập, chuyển những nơi diện tích đất trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng. Nhờ đó, đời sống của người dân nơi đây ngày một được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 32,03%.


 

 

Hoàng Anh
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)