Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu nỗ lực tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh

Thứ ba, 30/8/2022 | 9:14:50 Sáng

(HBĐT) - Năm học mới đang đến gần, Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu tích cực thực hiện mục tiêu tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho tất cả trẻ em trước năm học mới.


Huyện Mai Châu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: Cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại trường tiểu học thị trấn Mai Châu.

Chỉ còn ít ngày nữa là khai giảng năm học 2022 - 2023. Để tăng cường kháng thể, thiết lập "hàng rào” bảo vệ trẻ em trước bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành giáo dục và y tế huyện nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngày 17/8, chị Hà Thị Ngọc đưa con nhỏ đến trạm y tế thị trấn Mai Châu để tiêm vắc xin. Chị Ngọc cho biết: "Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi khá lo cho sức khỏe của các con. Khi được nhà trường thông báo và cán bộ y tế tiểu khu tư vấn, tôi không còn lo lắng về các phản ứng phụ sau tiêm. Năm học mới đến gần, các con sắp phải học tập trung nên tiêm vắc xin sẽ bảo đảm sức khỏe và an toàn hơn”.

Anh Khà Văn Long, tổ dân phố xóm Vãng, thị trấn Mai Châu cho biết: "Tiêm vắc xin cho trẻ là cần thiết, vì ai cũng có khả năng nhiễm virus. Vắc xin chính là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe con em mình an toàn trước dịch bệnh. Gia đình tôi ủng hộ việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các cháu nhằm góp phần giảm nguy cơ nhiễm bệnh”.

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ. Mục tiêu nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trước khi trẻ đến trường. Tính đến ngày 29/8, trẻ từ 5 - 11 tuổi đã tiêm mũi 1 là 6.583 mũi đạt 92%, mũi 2 đã tiêm 4.845 mũi, đạt 67%. Trẻ từ 12 - 17 tuổi đã tiêm mũi 1 là 4.330 mũi, đạt 100%, mũi 2 đã tiêm 4.308 mũi, đạt 99,5%, mũi 3 đã tiêm 2.704 mũi, đạt 62,4%.

Cô Nguyễn Thị Thủy, Phó hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Mai Châu cho biết: "Trước mỗi đợt tiêm vắc xin, chúng tôi đều tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên. Đồng thời phối hợp trạm y tế đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thông báo tới phụ huynh về việc tiêm vắc xin cho trẻ. Nhờ vậy công tác tiêm chủng đã đạt được kết quả tích cực. Toàn trường có 540 học sinh, trong đó đã tiêm mũi 1 là 198 em; 124 em tiêm mũi 2; còn 218 em chưa tiêm hoặc chưa đủ thời gian để tiêm”.

Cô Thủy cho biết thêm, đối với những phụ huynh còn băn khoăn, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập đoàn công tác đến từng gia đình tìm hiểu nguyên nhân. Sau đó phân tích, động viên phụ huynh đồng thuận cho con tham gia tiêm chủng. Song song với đó thông báo đến phụ huynh thời gian, địa điểm tiêm. Giáo viên còn hỗ trợ lực lượng y tế rà soát và cập nhật danh sách học sinh lên hệ thống phần mềm, đảm bảo tiêm an toàn, khoa học...

Chị Hà Thị Yến, tiểu khu 3 thị trấn Mai Châu chia sẻ: Hai cháu nhà tôi mắc Covid-19 nên những lần trước cô giáo thông báo đều không đi tiêm được. Đến nay đã đủ điều kiện nên tôi cho các cháu đi tiêm. Tiêm xong tôi thấy yên tâm hơn vì giờ số ca mắc đang tăng, lại thêm nhiều biến thể mới, các cháu sắp phải học tập trung, thường xuyên ở nơi đông người. Trước tôi cũng có đôi chút lo lắng về những ảnh hưởng của vắc xin. Sau khi được cán bộ trạm y tế, các cô giáo tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng, tôi không chần chừ thêm nữa mà cho các cháu đi tiêm ngay khi đủ điều kiện.

Xác định việc tiêm vắc xin cho trẻ là rất quan trọng, vì vậy cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đã cùng vào cuộc, triển khai chiến dịch theo kế hoạch. Đối tượng triển khai là học sinh, cán bộ, giáo viên.
Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo phòng phải thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thời điểm học sinh đến trường. Trên cơ sở đó, chúng tôi xác định và triển khai quyết liệt. Cùng với đó đôn đốc, kiểm tra các trường học để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai tiêm. Từ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và y tế, mong rằng kế hoạch tiêm chủng cho trẻ sẽ sớm hoàn thành”.

Hiện nay, biện pháp tốt nhất bảo vệ người dân trước dịch Covid-19 vẫn là vắc xin. Đây cũng là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người với cộng đồng. Với trẻ, việc tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình, để trẻ tự tin tham gia các hoạt động khác. Ngày tựu trường sắp đến, tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ có thêm hàng rào bảo vệ, chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường.


Thu Hường  (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)