Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Xã Tòng Đậu: Củng cố hậu phương, góp sức cho tiền tuyến

Thứ ba, 11/4/2023 | 8:47:59 Sáng

(HBĐT) - Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân xã Tòng Đậu đã biết tự chế vũ khí để đánh giặc. Trong kháng chiến chống Mỹ, lớp lớp thanh niên Tòng Đậu hăng hái thi đua sản xuất, củng cố hậu phương, góp sức cho tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ. Với những đóng góp to lớn, Tòng Đậu vinh dự là 1 trong 2 địa phương của huyện Mai Châu được trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.


Học sinh trường TH&THCS xã Tòng Đậu (Mai Châu) thường xuyên được giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương trong các giờ học ngoại khóa. 

Theo đồng chí Hà Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tòng Đậu, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, đói khổ, nhưng với khẩu hiệu "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, cũng như các địa phương khác, xã  tích cực tham gia chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Khí thế, phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của Tòng Đậu luôn diễn ra sôi nổi. Nổi bật là những chiến dịch sản xuất Cù Chính Lan đợt 1, đợt 2, đợt 3; phong trào giải phóng đôi vai bằng phương tiện sản xuất cải tiến, đưa những loại giống mới vào sản xuất tăng sản lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 Sau khi Mỹ dựng lên "sự kiện Vịnh Bắc Bộ” năm 1965, trước tình hình chiến tranh leo thang, thực hiện chỉ đạo của trên nhằm chủ động đối phó với cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Tòng Đậu đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chống tư tưởng ngại khó, ngại khổ, sợ hy sinh. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua "mỗi người làm việc bằng hai”, "thanh niên ba sẵn sàng”, "tay cày, tay súng”... tổ chức trực chiến đánh trả máy bay Mỹ. Mặc dù dưới bom đạn ác liệt nhưng sản xuất nông nghiệp ở Tòng Đậu vẫn đạt được kết quả khả quan với các phong trào "cánh đồng 5 tấn thắng Mỹ”, "chiến sỹ thi đua nông nghiệp”, "lấy màu bù lúa”... góp phần đảm bảo lương thực phục vụ tiền tuyến.

Song song với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, Tòng Đậu đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân, chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Cùng với đó, dân quân và thanh niên xã là lực lượng đi đầu trong phong trào tòng quân ra tiền tuyến, góp sức vào cuộc kháng chiến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng chí Hà Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tòng Đậu tự hào: Tổng kết 21 năm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cả xã có 210 người lên đường ra trận. Trong đó có 29 đồng chí hy sinh, 27 đồng chí là thương binh; 146 đồng chí tham gia lực lượng dân quân. Ngoài ra, địa phương cử 1 trung đội du kích gồm 13 đồng chí tăng cường và chi viện cho chiến trường Quảng Trị vào thời điểm cam go, ác liệt nhất năm 1972. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, xã tham gia đóng góp 720 tấn thóc, 4.000 ngày công lao động để thông đường 15 và đường 6. Quân, dân trong xã tham gia và trực tiếp chiến đấu 50 trận bắn máy bay Mỹ; 4 lần phối hợp với lực lượng dân quân các địa phương bạn vây bắt giặc lái... Với những thành tích đó, quân và dân xã Tòng Đậu đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại. Đặc biệt, tháng 6/1962, xã Tòng Đậu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, những năm qua, Tòng Đậu không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, từng bước nâng cao mức sống người dân. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Ngày nay, phát huy tinh thần, phẩm chất "Gái Vạn Mai, trai Tòng Đậu” trong thời kỳ gian khó, Tòng Đậu không ngừng nỗ lực, vươn lên trên mọi mặt trận, tiếp tục xây dựng Đảng bộ, chính quyền vững mạnh. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập cao được nhân rộng như: Mô hình nuôi cá dầm xanh thương phẩm; chăn nuôi bò sinh sản, trồng rau an toàn và các loại hình kinh doanh, dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp đời sống người dân ngày càng được cải thiện, có nhiều hộ thu nhập từ 300 - 450 triệu đồng/năm. Đến nay, 100% hộ trong xã được sử dụng điện lưới, trên 75% hộ có nhà ở kiên cố... góp phần đưa Tòng Đậu là một trong những xã đầu tiên của huyện Mai Châu đạt chuẩn NTM từ năm 2015, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.


Mạnh Hùng