Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Thanh niên huyện Mai Châu khơi dậy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ năm, 20/4/2023 | 8:23:01 Sáng

(HBĐT) - Phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn Thanh niên huyện Mai Châu tích cực đóng góp nhiệt huyết, sức trẻ xây dựng quê hương. Phong trào tình nguyện dần đi vào tiềm thức của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để mọi hoạt động tình nguyện không chỉ là lao động, giúp đỡ mọi người mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội.


Mô hình kinh doanh homestay kết hợp bán sản phẩm truyền thống của đoàn viên thanh niên xã Chiềng Châu (Mai Châu) cho hiệu quả kinh tế cao.

Huyện Đoàn Mai Châu có 29 cơ sở Đoàn, trong đó có 16 đoàn xã, thị trấn, 13 đoàn, chi đoàn trực thuộc với 11.757 ĐVTN, trong đó có 3.627 đoàn viên. Trong những năm qua, ĐVTN huyện sôi nổi hưởng ứng các phong trào, hoạt động như: Tháng Thanh niên, thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, duy trì "Thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào "Chống rác thải nhựa”, chương trình "Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện”, "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, "Hành quân xanh”, "Kỳ nghỉ hồng”, các hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”… được Huyện Đoàn triển khai sâu rộng.

Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: duy trì hoạt động "Thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh”; tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ: vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực nhà văn hóa, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia, trồng mới 4.000 cây xanh; tổ chức các hoạt động xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn thị trấn Mai Châu: thu gom can, chai nhựa tái chế, trang trí, tạo thành chậu hoa; trồng cây, hoa ven đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thay đổi diện mạo các tổ dân phố. Qua các hoạt động đã phát huy tinh thần xung kích, không quản ngại khó khăn, mang trí tuệ, sức lực góp phần xây dựng quê hương, tô thắm thêm tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đồng chí Vì Quốc Tịnh, Bí thư Đoàn xã Mai Hịch cho biết: Việc triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực, sôi nổi của các bạn trẻ. Đoàn xã đã triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng công trình thanh niên đoạn đường đèn năng lượng xanh "Thắp sáng đường quê” trị giá 30 triệu đồng, 35 ĐVTN tham gia lắp đặt; tặng 30 suất quà cho hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Thông qua các hoạt động góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng và xã hội, đồng thời rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết trong ĐVTN.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, tuổi trẻ Mai Châu không ngừng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Huyện Đoàn đã tổ chức các cuộc thi, chương trình tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh. Vận động nguồn lực, tìm kiếm, kết nối các nhà đầu tư để hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tư vấn phát triển ý tưởng và bảo vệ quyền lợi của tác giả ý tưởng. Duy trì, nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế như: tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, trong đó khuyến khích thanh niên phát triển các mô hình kinh tế trong khu vực dịch vụ, hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường tại các xã: Chiềng Châu, Xăm Khòe, Thành Sơn, Tân Thành, Nà Phòn...

Đồng chí Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và có sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Các chương trình hoạt động được xây dựng phù hợp điều kiện thực tế địa phương, đơn vị, chú trọng vào những việc khó, việc còn tồn đọng chưa giải quyết dứt điểm; thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, có hiệu quả. Qua đókhẳng định được uy tín, vai trò của tổ chức Đoàn, ĐVTN với xã hội, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hoàng Dương