Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Chính sách dân tộc góp phần đổi thay diện mạo nông thôn

Thứ hai, 24/4/2023 | 9:16:11 Sáng

(HBĐT) - Huyện Mai Châu có trên 88% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huyện đã triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi. Thông qua các chính sách hỗ trợ sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, đời sống của bà con vùng ĐBDTTS được nâng lên, diện mạo nông thôn, vùng sâu, vùng xa của huyện từng bước đổi thay.


Từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất. 

Năm 2020, anh Lò Văn Tướm, xóm Đồng Bảng, xã Đồng Tân được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với lãi suất ưu đãi để mua 4 con bò sinh sản. Sau gần 3 năm, từ tiền bán bò, anh Tướm đã trả đủ gốc và lãi cho ngân hàng. Đến nay đàn bò có 6 con, mỗi năm xuất bán 2 con, thu về 35 - 40 triệu đồng.  Anh Tướm chia sẻ: Với việc được cho vay vốn ưu đãi và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho trâu, bò, gia đình tôi từng bước thoát nghèo. Tôi mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của Nhà nước để người dân vùng đồng bào dân tộc có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. 

Huyện Mai Châu có 10 xã vùng III, 7 xóm ở các xã vùng II thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đặc thù của địa bàn vùng cao, đa dân tộc, việc thực hiện chính sách dân tộc, chăm lo đời sống ĐBDTTS được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ trọng yếu. Theo đó, huyện tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai tốt các chính sách dân tộc.

Nhiều chính sách khác cũng đang được thực hiện tại vùng ĐBDTTS như: hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ ĐBDTTS và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Quá trình tổ chức thực hiện dân chủ, công khai. Những công việc người dân địa phương có thể đảm nhiệm được giao cho Nhân dân tổ chức thực hiện để gắn quyền lợi, trách nhiệm với việc đầu tư, quản lý, khai thác. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mai Châu được phân bổ 32,5 tỷ đồng   vốn đầu tư phát triển, 13,4 tỷ đồng vốn  sự nghiệp. 
Đồng chí Hà Tuấn Hải, Trưởng phòng Dân tộc hyện Mai Châu cho biết: Xác định chương trình này thực sự là đòn bẩy giúp ĐBDTTS vươn lên, để tiếp tục triển khai chương trình có hiệu quả trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Phòng Dân tộc huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, nỗ lực hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trong thời gian sớm nhất để triển khai giải ngân nguồn vốn chương trình đến từng dự án, công trình cụ thể. Rà soát các thủ tục hành chính để kịp thời hướng dẫn đối với những thủ tục còn vướng mắc trong quá trình triển khai. Tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đặc biệt là Nhân dân nắm rõ, tạo sự đồng thuận trong triển khai chương trình. 

Chính sách dân tộc đã và đang góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS, giảm khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và các vùng trong huyện. Từ việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, giao thông, giáo dục, điện, nước, trạm y tế đã giải quyết khó khăn chung cho địa phương. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mai Châu giảm bình quân 3%/năm.       

Đinh Hòa