Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Chính sách bảo hiểm y tế góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Thứ tư, 24/4/2024 | 9:18:13 Sáng

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, công tác BHYT trên địa bàn huyện Mai Châu đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.



Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mai Châu tuyên truyền tại nhà về chính sách bảo hiểm y tế cho người dân xóm Văn, xã Bao La.

Nhiều tập thể, cá nhân có những giải pháp hay, cách làm sáng tạo, tạo bước chuyển mới về ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia BHYT của người dân, hướng tới mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu được giao hàng năm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng chí Hà Công Nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mai Châu cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn, chi bộ cơ sở. Đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, tổ chức học tập, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đó, nhận thức của các ngành, các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT được nâng lên; việc tổ chức thực hiện các mặt công tác BHXH, BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm tốt hơn; việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện đúng quy định; người sử dụng lao động hiểu đầy đủ hơn về trách nhiệm thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động.

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, số người tham gia BHYT đều tăng qua các năm, từ 85% năm 2009 lên 95,89% năm 2023. Giai đoạn 2020 - 2024, tổng số lượt khám, chữa bệnh BHYT của huyện đạt 521.332 lượt người với mức chi trên 231 tỷ đồng, trong đó, khám nội trú 40.900 lượt người với mức chi hơn 130 tỷ đồng, khám ngoại trú 480.432 lượt người với mức chi trên 101 tỷ đồng. 100% đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ hoàn toàn mức đóng được cấp phát đầy đủ thẻ BHYT.

Bác sỹ Lường Thúy Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mai Châu chia sẻ: Thực hiện chính sách BHYT trong thời kỳ mới đã tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là với nhóm người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và góp phần phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về BHYT cũng được nâng lên rõ rệt, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện chế độ BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia, cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh những mặt đạt được, theo BHXH huyện Mai Châu, việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn vẫn còn khó khăn, thách thức như: công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT tại một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ người tham gia BHYT tuy đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao nhưng không bền vững; một số xã đạt chuẩn nông thôn mới không duy trì được tỷ lệ người dân tham gia BHYT…

Đồng chí Hà Công Nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết thêm: "Ðể chính sách BHYT thực sự góp phần bảo đảm an sinh xã hội và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, Huyện ủy Mai Châu chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT đến đông đảo người dân; tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm và ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT… Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người khám, chữa bệnh được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế và thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trong những năm tiếp theo”.


Thanh Hạnh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)