Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Xã Trung Thành nỗ lực xóa nhà tạm, dột nát

Thứ bảy, 27/1/2024 | 4:24:42 Chiều

Thời gian qua, xã Trung Thành (Đà Bắc) nỗ lực thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư theo quy hoạch để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Đây là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân.



Hộ ông Xa Văn Nao, xóm Búa, xã Trung Thành (Đà Bắc) được hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Trung Thành là xã đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện 48 km. Xã có 5 xóm, 514 hộ với 1.857 nhân khẩu. Qua rà soát, đánh giá, toàn xã có trên 68% nhà ở chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Đa số nhà ở của người dân chưa đủ 30 m2, không được xây dựng trên nền cứng. Nhiều nhà vẫn là nền đất, tường và mái không được xây dựng bằng vật liệu kiên cố, chủ yếu là vật liệu mỏng, dễ cháy, thời hạn sử dụng ngắn, không đảm bảo an toàn như ván gỗ, bạt, nhựa, cót ép... Nguyên nhân xuất phát từ phong tục làm nhà ở của đồng bào dân tộc khác với tiêu chí nhà ở; đời sống kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 37,14%, trong đó xóm Sổ tỷ lệ hộ nghèo gần 60%, phần lớn là nhà tạm, dột nát, không có điều kiện xây dựng nhà kiên cố. Nhiều hộ là gia đình chính sách, người khuyết tật, cao tuổi, neo đơn, hạn chế khả năng lao động, không có khả năng tích lũy thu nhập, sửa chữa, xây mới nhà cửa. Để phấn đấu đạt tiêu chí nhà ở, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân xóa nhà tạm, dột nát từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nội lực trong nhân dân. Đồng thời, phân công cán bộ, công chức phụ trách thôn, xóm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hộ có nhà tạm, dột nát để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xã Trung Thành tập trung rà soát, phân bổ nguồn lực thực hiện xóa nhà tạm, dột nát trên nguyên tắc đảm bảo công khai, dân chủ; ưu tiên hỗ trợ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi hộ xây dựng mới nhà ở được hỗ trợ 40 triệu đồng, sửa chữa 20 triệu đồng/hộ. Trong năm 2023, xã đã sửa chữa, xây mới 92 nhà tạm, dột nát.

Gia đình ông Xa Văn Nao, xóm Búa là một trong những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Do không có điều kiện làm nhà ở, nhiều năm nay, gia đình phải sinh sống trong túp lều lụp xụp, chắp vá bằng những mảnh ván, bạt. Tháng 6/2023, gia đình ông được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở, cùng với số tiền dành dụm, gia đình xây dựng ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

"Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, quanh năm với ruộng đồng, vụ được vụ mất do thiên tai nên không có tiền sửa sang nhà ở, phải sống trong căn lều chật chột chưa đầy 10 m2, mùa mưa thì dột, nắng oi bức, lạnh thì gió lùa, sinh hoạt rất bất tiện và khó khăn. Được Nhà nước hỗ trợ cùng số tiền dành dụm, giúp đỡ của người thân, tôi đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố, thỏa ước mong của 2 vợ chồng. Yên tâm về nhà ở, gia đình tập trung phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững” - ông Nao chia sẻ.

Để hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, dột nát, xã Trung Thành tập trung rà soát, lập danh sách hộ cần hỗ trợ; chính quyền, đoàn thể, người uy tín trong cộng đồng tích cực tuyên truyền người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, huy động thêm các nguồn lực từ xã hội.

Đồng chí Hà Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Bên cạnh việc triển khai, huy động nguồn lực xóa nhà tạm, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy, cách làm và huy động cộng đồng trách nhiệm trong việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân. Mong muốn nhiều hơn nữa sự đóng góp, chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ dân, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.


Hoàng Anh