Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Xã Đồng Tâm chung tay giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng

Thứ ba, 19/3/2024 | 6:36:24 Sáng

Thời gian qua, huyện Lạc Thủy tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT). Qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác THNCĐ, nhân dân tích cực tham gia công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người CHXAPT về địa phương cư trú.


Người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã Đồng Tâm có 11 người CHXAPT về sinh sống tại địa phương, trong đó 9 người chưa được xóa án tích. Qua khảo sát, đa số đối tượng ở độ tuổi lao động, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ văn hóa, nhận thức pháp luật thấp, không có nghề nghiệp. Nhận thấy tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng người phạm tội sau khi CHXAPT trở về địa phương hàng năm có chiều hướng gia tăng, do đó, việc THNCĐ cho các đối tượng được địa phương quan tâm.

Tháng 1/2024, mô hình "Chung tay giúp đỡ người CHXAPT THNCĐ" ở xã Đồng Tâm là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện đi vào hoạt động. Mô hình nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp đỡ người THNCĐ có việc làm, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội, góp phần phòng ngừa tội phạm, loại bỏ khả năng tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ban chỉ đạo mô hình gồm 9 thành viên, tổ thực hiện mô hình gồm 15 người, có trách nhiệm tiếp nhận và quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXAPT được phân công. Thường xuyên gặp gỡ người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người CHXAPT để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ, từ đó có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ phù hợp, kịp thời. Một trong những trường hợp THNCĐ có việc làm, thu nhập ổn định là chị Lê Thị Th., sinh năm 1971, thường trú tại thôn Đồng Nội với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, chịu mức án 5 năm 6 tháng tù, nhờ cải tạo tốt được xét giảm án 3 lần, chấp hành án xong trở về địa phương từ tháng 5/2021, hiện bán hàng tạp hóa tại địa phương.

Đại úy Nguyễn Văn Thiện, Phó trưởng Công an xã Đồng Tâm cho biết: Trong công tác THNCĐ, UBND xã, Công an xã đã nghiên cứu các quy định mới của Luật Thi hành án hình sự về thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, đảm bảo thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật. Theo đó, phân công cho chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ và các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người CHXAPT THNCĐ ngăn ngừa tái phạm. Việc lập hồ sơ quản lý, bổ sung hồ sơ được thực hiện theo quy định. Cán bộ được giao nhiệm vụ luôn chủ động, khắc phục mọi khó khăn trong công việc. Lực lượng Công an xã, các tổ chức đoàn thể và gia đình có người CHXAPT có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, giáo dục, hầu hết có ý thức tự giác cải tạo tốt, chấp hành đúng nghĩa vụ, quy định của địa phương. Đồng thời, vận động gia đình, người thân động viên, khích lệ người CHXAPT vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, lực lượng Công an xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật, xây dựng địa bàn trong sạch, vững mạnh, an toàn về an ninh trật tự. Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất để hỗ trợ tối đa. Phối hợp các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu tìm kiếm nguồn lao động giúp đỡ người THNCĐ có việc làm. Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình giúp đỡ người CHXAPT trở về địa phương ổn định cuộc sống, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đinh Thắng