Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Xã Pà Cò nỗ lực giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thứ ba, 5/3/2024 | 8:58:58 Sáng

Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xã Pà Cò, huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, trách nhiệm của người dân.


Chi hội phụ nữ xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò (Mai Châu) lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tảo hôn cho hội viên trong sinh hoạt thường kỳ.

Ông Giàng A Sênh, Bí thư chi bộ xóm Pà Cò 1 cho biết: Năm 2023, chi bộ xóm có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trong đó, chi bộ đã xây dựng kế hoạch riêng để chỉ đạo, phân công công việc rõ ràng cho từng đảng viên. Định kỳ sinh hoạt hàng tháng, chi bộ tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá đảng viên nào đã làm được, đảng viên nào chưa làm được. Từ đó nhận xét, nêu ra những điểm đã làm được và chưa làm được để thực hiện những bước tiếp theo. Nhờ cách làm đó, năm 2023, xóm Pà Cò 1 không có trường hợp tảo hôn nào xảy ra. Đó là kết quả đáng mừng cho sự nỗ lực của chi bộ trong công tác phòng, chống tảo hôn.

Trên thực tế, không chỉ ở chi bộ xóm Pà Cò 1 mà để tập trung làm tốt công tác phòng, chống tảo hôn, thời gian qua, Đảng ủy xã Pà Cò đã lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, triển khai đến chính quyền, mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để tuyên truyền, vận động phòng, chống tảo hôn. Năm 2023, toàn xã có 8 cặp tảo hôn, trong đó có 14 trường hợp không đủ tuổi. Trong 2 tháng đầu năm nay trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp tảo hôn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn, ngay từ đầu năm, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Tập trung tuyên truyền các đối tượng nguy cơ cao về tảo hôn, nhất là học sinh và gia đình khó khăn về kinh tế. Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mai Châu đã thành lập và ra mắt mô hình "Tổ phòng, chống tảo hôn cộng đồng” tại xóm Chà Đáy, Xà Lính và Pà Cò Lớn; Phòng Tư pháp huyện phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại, hệ lụy do tảo hôn mang lại...

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, công tác phòng, chống tảo hôn ở Pà Cò đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là xã duy trì, phát huy hiệu quả của 8 dòng họ "tự quản về an ninh trật tự”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; lập danh sách, nắm tình hình các trường hợp kết hôn, phân loại độ tuổi các cặp tảo hôn và có biện pháp xử lý trường hợp vi phạm theo quy định. 

"Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của UBND, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy; tập trung tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trên địa bàn xã. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên tổ chức cưới vợ, gả chồng cho con chưa đến tuổi kết hôn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp tảo hôn vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình”, đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò cho biết.

Việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở xã Pà Cò đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác quản lý, ngăn chặn, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Sự vào cuộc của các ngành, các cấp là rất cần thiết. Đặc biệt, việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành Luật Hôn nhân và gia đình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong hôn nhân cần được triển khai thường xuyên. Qua đó nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân, gia đình, từng bước giảm thiểu và đi đến đẩy lùi nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết ở xã Pà Cò, góp phần nâng cao chất lượng dân số và chất lượng nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.



Thanh Loan
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)