(HBĐT) - Thông qua các giải pháp phòng ngừa bằng việc công khai, minh bạch cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, xử lý nghiêm sai phạm… được xem là điểm nhấn của huyện Kim Bôi trong phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Xuân Thủy (Kim Bôi) niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính.

Ngay từ đầu năm, huyện ban hành chương trình, kế hoạch về PCTN, tiêu cực. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN; tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc nộp bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi cấp kinh phí hoạt động.

Được xem là giải pháp hiệu quả trong công tác PCTN tại huyện và được các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn chú trọng triển khai đó là công khai, minh bạch những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như: Công khai về tài chính; việc mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức; tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; quy trình, thủ tục hành chính; các dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Luật PCTN; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất hàng năm; các khoản đóng góp và sử dụng các khoản đóng góp; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của huyện theo quy định. Theo đó, UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai. Về lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị như công tác cán bộ, bao gồm việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được công khai, minh bạch theo quy định để phòng ngừa tham nhũng…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kim Bôi, huyện còn triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN như thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; trách nhiệm của xã hội, công dân, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trong PCTN... Năm 2022, huyện đã chuyển đổi vị trí công tác 34 người, trong đó có 26 công chức cấp xã, 8 kế toán trường học; đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp công dân 11 lần; tiếp nhận và chuyển 32/33 đơn thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân, báo chí, đơn do tỉnh chuyển đến…

Hiện nay, việc minh bạch, cụ thể các công việc, khoản thu chi đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân xã Vĩnh Đồng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng cho biết: Nội dung thu hút và được đông đảo người dân quan tâm là việc xã tiến hành công khai các mục, khoản tài chính về thu chi ngân sách; dự án đầu tư trên địa bàn; trả phí bảo vệ môi trường rừng... Việc công khai không chỉ tạo sự minh bạch mà thông qua đó xã nhận được nhiều góp ý, ý kiến, giải pháp của người dân, từ đó giúp bộ máy của xã ngày một hoàn thiện, đi vào hoạt động hiệu quả.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng trong việc tích cực ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân; chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức về công tác PCTN, lãng phí.


Minh Vũ


Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục