(HBĐT) - Đó là công trình “Nghiên cứu thay đổi cách thức phòng trừ loài châu chấu mía với sự tham gia của cộng đồng”. Công trình do tác giả Nguyễn Hồng Yến, Chi cục Trưởng chi cục Trồng trọt, BVTV thực hiện từng đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V - năm 2015.

 

Loài châu chấu mía thường phát sinh từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm ở phạm vi và mức độ khác nhau. Công trình đã xây dựng được quy trình quản lý tổng hợp đối với loài dịch hại với sự tham gia của người dân trong giám sát khu vực đẻ trứng và vị trí đẻ trứng tập trung của châu chấu mía, áp dụng các biện pháp canh tác giảm thiểu mật độ trứng, thực hiện phòng trừ sớm ngay từ khi trứng mới nở và giám sát phòng trừ khi chúng di chuyển. Đặc biệt, khi ứng dụng vào sản xuất, thông qua áp dụng quy trình giúp nông dân tiết kiệm 190.000 đồng/ha chi phí thuốc BVTV, có thể giảm trên 90% diện tích nhiễm dịch và trên 80% diện tích phải xử lý thuốc hóa học, cùng trong diện tích áp dụng quy trình đã làm lợi cho nông dân 8,1 tấn thóc so với đối chứng do châu chấu được phát hiện, phòng trừ sớm. Tính ứng dụng rộng rãi của công trình không những trong phòng trừ loài châu chấu mía ở các tỉnh phía Bắc mà còn trong quản lý một số loài châu chấu nguy hại khác.

 

Được biết, từ năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ KH & CN, các Bộ, ngành liên quan tổ chức tuyển chọn, công bố và phát hành “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” hàng năm để tôn vinh các tác giả, tập thể tác giả có các công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng tiêu biểu đóng góp quan trọng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.      

                                                                        

 

                                                                 Bùi Minh

   

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục