(HBĐT) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được huyện Kỳ Sơn tích cực triển khai. Đây được xem là "đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, tạo ra ít nhất tại mỗi xã một hoặc nhiều sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.


Qua rà soát, toàn huyện hiện có 30 sản phẩm thế mạnh, thuộc 5 nhóm sản phẩm. Đây là các sản phẩm có giá trị kinh tế, giá trị thương mại cao và có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP. Trong đó, nhóm thực phẩm có 22 sản phẩm,nhóm đồ uống 1 sản phẩm,nhóm thảo dược4 sản phẩm,nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí2 sản phẩm, nhóm dịch vụ du lịch nông thôn1 sản phẩm. Tổng doanh thu trung bình của các sản phẩm khoảng 90 tỷ đồng/năm. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm làtrong tỉnh và các tỉnh lân cận.


HTX nuôi ong xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) quy mô 1.200 thùng ong đang xây dựng thương hiệu mật ong.

Trên cơ sở đăng ký ý tưởng sản phẩm tiêu biểu của các xã, UBND huyện Kỳ Sơn đã đăng ký 3 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn huyện năm 2019 gồm: sản phẩm mật ong quy mô 1.985 thùng ong(trong đó, HTX nuôi ong xóm Văn Tiến,xã Dân Hạ 1.200 thùng ong; hộ Nguyễn Văn Hà, xóm Tân Lập, xã Dân Hòa 200 thùng ong; hộ Nguyễn Văn Chường, Đinh Xuân Hài, xóm Đoàn Kết, xã Phúc Tiến 395 thùng ong; hộ Mai Văn Chữ, thị trấn Kỳ Sơn 190 thùng ong); sản phẩm miến dong của HTX Tiến Phú, xóm Phú Châu, xã Phú Minh quy mô 350 kg miến khô/ngày;sản phẩm rượu đinh lăng của hộ Đào Thị Hồng An và Dương Thị Hương,khu 3, thị trấn Kỳ Sơn quy mô 30 chai/ngày.

Trao đổi về triển vọngkhitriển khai Chương trình OCOP, đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Cơ hội từ chương trình sẽ rất lớn, khitất cả các xã, thị trấn trong huyện xác định được các sản phẩm chủ lực, có lợi thế để tập trung phát triển, đồng thời tham mưu kịp thời để ngành chức năng xem xét, có lộ trình giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các xã đang gặp phảinhư vấn đề xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Chương trình OCOPnếu được triển khai tốt sẽ rất thiết thực, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Thêm vào đó, chương trình sẽ thổi một luồng gió mới giúp các xã của huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới,từ nâng cao tiêu chí thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Trước mắt, huyệnchọn sản phẩm nổi bật để phát triển trước rồi dầnnhân rộng,tiếp tục đầu tư hạ tầng, vận động các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề tập trung sản xuất sản phẩm chất lượng, đăng ký nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu…, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc phát triển mô hình "Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

 

Hải Linh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục