(HBĐT) - Xác định kinh tế nông nghiệp là trụ đỡ, đóng vai trò mũi nhọn trong phát triển KT - XH, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi đã lãnh đạo, điều hành địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa có giá trị kinh tế cao.


Đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Nhằm đạt mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các đề án phát triển kinh tế, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trong đó đặc biệt quan tâm đến tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao và nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Huyện đã hình thành vùng sản xuất cây ăn quả có múi tập trung tại các xã: Tú Sơn, Đú Sáng, Vĩnh Tiến, Bắc Sơn, Hùng Tiến, Kim Sơn, Nam Thượng, Mỵ Hòa... Năm 2018, tổng diện tích có gần 1.300 ha, diện tích kinh doanh trên 360 ha, sản lượng đạt 7.800 tấn, giá trị thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/ha.

Năm 2016, sản phẩm nhãn Sơn Thủy được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận Nhãn hiệu tập thể. Từ hiệu quả mang lại, huyện đã chỉ đạo mở rộng quy hoạch, tăng diện tích nhãn ở Sơn Thủy và các xã lân cận lên hơn 300 ha, trong đó diện tích kinh doanh khoảng 136 ha. Năm 2018, sản lượng nhãn đạt 1.160 tấn, thu nhập từ 150 - 180 triệu đồng/ha.

Đặc biệt, huyện Kim Bôi đã có 149 ha cây có múi, tập trung ở các xã: Tú Sơn, Đú Sáng, Vĩnh Tiến, Bình Sơn được chứng nhận ATTP, VietGap; 34 ha nhãn ở Sơn Thủy và 3,2 ha cây có múi tại xã Vĩnh Tiến được chứng nhận hữu cơ, nhờ đó tạo dựng được thị trường tiêu thụ thuận lợi tại Hà Nội và một số tỉnh, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất.


Đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác thăm quan mô hình liên kết trồng ớt tại xã Thượng Bì.

Nhằm tạo điều kiện cho kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững, phát huy tối đa các thế mạnh sẵn có, huyện Kim Bôi đã chủ động xây dựng chuỗi sản xuất, liên kết các doanh nghiệp, HTX gắn với tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, huyện có chuỗi cây ăn quả có múi diện tích 149 ha của HTX NN&TM Mường Động; liên kết với Công ty Tân Lộc Phát thực hiện chuỗi trồng bí đỏ lấy hạt trên 86 ha, trồng dưa chuột lấy hạt 7,3 ha; liên kết với Công ty Nhiệt đới, Công ty Hai mũi tên đỏ trồng chuỗi mướp đắng lấy hạt diện tích 33 ha, bí xanh lấy hạt 3,2 ha; liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) xây dựng chuỗi ngô ngọt quy mô 154 ha và thực hiện chuỗi ngô ngọt 10 ha với Công ty NW Gia Bảo Thái Bình; chuỗi dưa chuột Nhật với Công ty Pacific; chuỗi ớt 8 ha với Công ty Ớt Việt Nam; chuỗi sả 23,3 ha của HTX dịch vụ nông nghiệp Huy Chỉ; chuỗi Sa chi 5,8 ha với Công ty Inca Việt Nam; chuỗi chanh leo 5 ha với Công ty CP Nafoods Tây Bắc; chuỗi hoa ly 4 ha trồng trong nhà lưới với Công ty Hoa Nhiệt đới.

Bên cạnh đó, huyện còn phát triển 22 HTX, 15 trang trại, trong đó có 11 HTX hoạt động theo hình thức liên kết với doanh nghiệp. Đặc biệt, huyện có 5 HTX xây dựng thành công thương hiệu, nhãn hiệu và cấp giấy chứng nhận ATTP là HTX NN&TM Mường Động, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim, trang trại Linh Dũng và 10 ha rau an toàn ở HTX Hạ Bì, Nam Thượng.

Đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi chia sẻ thêm: Những năm qua, ngành nông nghiệp huyện đã chú trọng dồn điền, đổi thửa, sản xuất tập trung, xây dựng vùng sản xuất chuyên canh với tổng diện tích trên 3.400 ha. Điển hình như vùng trồng bí xanh, bí đỏ, dưa các loại với diện tích 900 ha; vùng trồng khoai tây hơn 60 ha; vùng mía khoảng 700 ha...

Năm 2018, nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt đã góp phần tích cực nâng tổng giá trị tăng thêm theo giá hiện hành của ngành trồng trọt huyện Kim Bôi đạt trên 580 tỷ đồng, tăng 22,8% so với năm 2017, chiếm 69,2% cơ cấu ngành nông nghiệp. Cũng nhờ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 30,17% năm 2016 xuống còn 20,17% năm 2018; thu nhập bình quân đạt trên 24 triệu đồng/người/năm.


Hoàng Nga


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục