(HBĐT) - Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, do tác động của dịch Covid-19, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, trở ngại, dẫn đến tổn thất nặng nề trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có tới 123 DN tạm ngừng kinh doanh (tăng 3,6%), 131 DN chờ giải thể và đã giải thể (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019), trên 1.390 hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng hoạt động SX - KD.


Ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty CP may xuất nhập khẩu Sma ViNa Việt Hàn, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) nỗ lực tìm hướng đi mới để duy trì SX-KD, giải quyết việc làm cho công nhân.

Số lượng DN tạm ngừng kinh doanh tăng mạnh ở 15/17 lĩnh vực như: công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ lưu trú, ăn uống; du lịch; kinh doanh bất động sản; nghệ thuật, vui chơi, giải trí; nông, lâm nghiệp, thủy sản;

thông tin và truyền thông; dịch vụ việc làm; vận tải kho bãi, xây dựng... Dự báo trong thời gian tới, số DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có xu hướng tăng cao, do khả năng cầm cự của nhiều DN đã tới hạn, đặc biệt là với DN nhỏ và vừa, HTX, hộ kinh doanh.

Do dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng trên thế giới, các nước thực hiện chính sách đóng cửa nền kinh tế, do vậy, các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, những ngành sản xuất, xuất khẩu sử dụng nhiều nguyên, vật liệu, phụ kiện xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... và các DN vốn đầu tư nước ngoài SX-KD các mặt hàng dệt may, linh kiện điện tử, sản phẩm quang học, đồ gỗ... bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và thị trường xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là mặt hàng linh kiện điện tử, may mặc.

Các DN hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh, thị trường tiêu thụ phân bố chủ yếu ở Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Canada, Singapore, với 5 nhóm hàng, gồm: dệt may, nông sản, điện tử, kim loại và nhóm hàng hóa khác. Trong đó, nhóm hàng dệt may đã giảm từ 40 - 60% so với cùng kỳ; nhóm hàng điện tử bị hủy đơn hàng, hàng kim loại dự kiến giảm 8%; hàng rau, quả nông sản và nhóm hàng khác cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Theo nhận định chung của Hiệp hội DN tỉnh, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh tế, gây thiệt hại cho DN trên địa bàn tỉnh. Nhiều DN giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng. Trước khó khăn của cộng đồng DN, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ bằng gói hỗ trợ DN; triển khai chính sách tín dụng về giãn nợ và giảm lãi suất; gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuê đất cùng nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ thiết thực khác, nhằm giúp DN bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Cộng đồng DN trong tỉnh rất mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý theo hướng đơn giản, nhanh nhất để kịp thời "tiếp máu” giúp DN vực dậy, khôi phục SX-KD, có thể đón đầu được những cơ hội mới. Nếu các chính sách hỗ trợ không được thực hiện trong 1-2 tháng tới thì sẽ không hiệu quả, DN không còn sức để củng cố, phục hồi.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, thương mại, dịch vụ, dẫn đến suy giảm đầu tư trong ngắn hạn, tác động tới dài hạn, đặc biệt là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực ngoài Nhà nước. Các nhà đầu tư mới dừng tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là đầu tư FDI, ảnh hưởng tới thu hút đầu tư trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc đầu tư kinh doanh của các DN, bao gồm cả doanh nghiệp FDI gặp nhiều khó khăn, do thiếu nguyên liệu, vật tư đầu vào, nhân lực kỹ thuật, lao động tay nghề cao nước ngoài bị hạn chế, cách ly. Thị trường xuất khẩu, tiêu thụ suy giảm, dẫn tới chưa thể sản xuất, hoặc sản xuất cầm chừng, không mở rộng đầu tư và đầu tư mới.

Để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, tạo điều kiện giúp DN khôi phục SX-KD sau dịch bệnh, UBND tỉnh đã, đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục, chi phí hoạt động của người dân, DN, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; không được yêu cầu giấy tờ, thủ tục trái quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp đối với DN.

Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, trong đó coi trọng đầu tư ngoài ngân sách; tập trung giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án ngoài hàng rào khu, cụm công nghiệp...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chú trọng tuyên truyền, ổn định tâm lý cho các DN đẩy mạnh SX-KD. Triển khai nhanh các gói chính sách hỗ trợ DN, trong đó, ngành Ngân hàng khẩn trương triển khai các chính sách tiền tệ, lãi suất, tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh thực hiện chủ trương khuyến khích các DN xây dựng chuỗi liên kết để phục vụ sản xuất công nghiệp, nhất là một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lớn như dệt may, điện tử, đồ gỗ..., tránh phụ thuộc quá lớn vào một hoặc một số đối tác, thị trường. Đồng thời, tập trung giải quyết những hạn chế, yếu kém để nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh, kết hợp với tăng cường các biện pháp xúc tiến đầu tư. Xem xét, cho phép gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, miễn giảm thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn, giúp các DN tạo đà phục hồi mạnh ngay sau dịch bệnh.


Bình Giang

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục