(HBĐT) - Trong khu vườn có tổng diện tích 4.000 m2, các sản phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt đã mang lại nguồn thu nhập ổn định khoảng 400 triệu đồng/năm cho gia đình ông Cấn Trọng Miên, xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Đến thăm vườn cây trĩu quả của gia đình ông, ấn tượng đầu tiên là khu vườn được quy hoạch khá chi tiết, khoa học. Mỗi loại cây được trồng tập trung từng khu vực, hệ thống tưới tiêu tự động lắp đặt hợp lý. Dưới gốc cây, gia đình ông trồng thêm các loại rau xanh, vừa để ngăn cỏ mọc, vừa có rau xanh phục vụ gia đình hàng ngày.


Vườn mẫu của gia đình ông Cấn Trọng Miên, xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm.

Ông Miên cho biết: Nhiều năm trước, gia đình tôi chăn nuôi bò kết hợp trồng nhãn, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Hưởng ứng việc vận động, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, tôi cải tạo lại vườn, vay vốn đầu tư trồng 200 gốc bưởi đỏ, bưởi Diễn. Đây là những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, quy trình chăm sóc cũng không quá phức tạp. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên học hỏi, tìm tòi kiến thức từ những hộ đã có kinh nghiệm ở địa phương khác. 

Được địa phương tạo điều kiện, ông Miên tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng để bổ sung thêm kiến thức. Nhờ vậy, vườn bưởi ít bị sâu bệnh, phát triển tốt. Sản phẩm khi thu hoạch an toàn với sức khỏe người tiêu dùng bởi không sử dụng thuốc BVTV hay phân bón hóa học nên khá được giá. Mỗi vụ mang về cho gia đình ông gần 150 triệu đồng. Có thêm vốn làm ăn, ông mạnh dạn trồng thêm hơn 100 gốc mít Thái năng suất cao, từ vụ thu hoạch đầu tiên cũng được vài chục triệu đồng. Từ hiệu quả của mô hình trồng cây ăn quả, thời gian qua, thông qua cầu nối là các cấp Hội Nông dân, nông dân trong vùng và cả những nơi khác đã tìm đến ông nhiều hơn với mong muốn học hỏi kinh nghiệm và mua cây giống. 

Đồng chí Lê Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết: Vườn của gia đình ông Miên là 1 trong 3 vườn mẫu tiêu biểu trên địa bàn xã, được đánh giá cho hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Từ sự định hướng của xã, gia đình ông Miên đã nỗ lực sản xuất, áp dụng phương pháp sản xuất an toàn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sự cố gắng đó đã được UBND xã biểu dương bằng trao Quyết định công nhận vườn mẫu NTM và gắn biển mô hình "Vườn mẫu” năm 2019. 
Xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi thói quen của người dân từ sản xuất tự cung tự cấp, sang sản xuất theo hướng hàng hóa, kết nối thị trường; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn. Đây cũng là chủ trương được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng cảnh quan môi trường và nâng cao đời sống người dân.


Thu Hằng

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục