(HBĐT) - Ngày 30/7/2021, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về lãnh đạo phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (NQ số 03-NQ/TU).


Những năm qua, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã vùng đặc biệt khó khăn để phát triển KT - XH. (Ảnh tại xã Hang Kia - Mai Châu).

Quan điểm chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh là: Phát triển KT – XH vùng DTTS&MN tỉnh Hòa Bình là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, vì vậy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc, đặc biệt là các chính sách đặc thù của tỉnh. Huy động, sử dụng có hiệu quả tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển KT – XH vùng DTTS&MN, nhất là các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) với phương châm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT – XH bền vững với đảm bảo vững chắc QP-AN.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của NQ nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong tỉnh, chủ động đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng ĐBDTTS&MN so với bình quân chung của cả nước. Phấn đấu đến năm 2025, giảm 50% số xã, thôn, bản ĐBKK; đến năm 2030, cơ bản không còn xã, thôn, bản ĐBKK.

NQ số 03-NQ/TU đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm: (1) Tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác dân tộc và chính sách đối với vùng ĐBDTTS&MN; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân; coi việc tổ chức thực hiện NQ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là tiêu chí để đánh giá chất lượng của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với ĐBDTTS trên địa bàn; đồng thời, nghiên cứu cơ chế đặc thù, tham mưu cách làm phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. (2) Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào vùng DTTS&MN. Quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng ĐBKK; hộ DTTS còn du canh, du cư và những nơi cần thiết. (3) Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng ĐBDTTS&MN; đầu tư, hỗ trợ cho DTTS còn có nhiều khó khăn. Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng ĐBDTTS&MN để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Phát triển GD-ĐT nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên vùng DTTS&MN. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch. Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. (4) Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển KT – XH và đảm bảo ANTT vùng ĐBDTTS&MN.

NQ đề ra các nhóm giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả gồm: Giải pháp về tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng KT – XH vùng DTTS&MN, nhất là hạ tầng giao thông; về cải thiện điều kiện sinh kế, phát triển sản xuất nâng cao đời sống cho ĐBDTTS; nâng cao chất lượng GD-ĐT, y tế, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của các DTTS; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, đảm bảo các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng ĐBDTTS; giải pháp về cơ chế tổ chức, quản lý, thực hiệnvề nguồn lực tài chính.


H.N (TH)


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục