(HBĐT) - Ngày 16/9, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến Diễn đàn chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp Việt Nam năm 2021. Dự diễn đàn có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Diễn đàn CĐS nông nghiệp Việt Nam năm 2021 có sự tham gia của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là dấu hiệu tích cực cho thấy nông nghiệp và quá trình CĐS tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm rất lớn của toàn xã hội. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã sớm xác định tầm quan trọng của việc chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư và yêu cầu cấp bách đẩy mạnh quá trình CĐS; coi đây là giải pháp đột phá, là cơ hội để bức phá trong phát triển KT-XH. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nông nghiệp là một trong những lính vực ưu tiên. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hi vọng, thông qua diễn đàn CĐS nông nghiệp năm 2021 sẽ kết nối để các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài cùng trao đổi về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau. Từ đó, nhận diện cơ hội hợp tác mới để xây dựng kế hoạch, biện pháp thúc đẩy hợp tác vì lợi ích của chính địa phương, doanh nghiệp và vì sự phát triển chung của đất nước.  

Hiện nay, Việt Nam là 1 quốc gia nông nghiệp với khu vực nông thôn chiếm tới 63% dân cư, nông nghiệp chiếm tỷ trọng 13,96% trong GDP. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu nông sản bế tắc, những thị trường xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, EU, Mỹ bị tác động lớn, cộng thêm tác động của hạn hán, bão lũ... nền nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện CĐS trong nông nghiệp giúp nông dân và doanh nghiệp nâng cao năng suất, lợi nhuận, tối ưu hóa hoạt động sản xuất và đem lại giá trị - cơ hội mở rộng cao hơn.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận: Phiên 1 về định hướng chính sách, các đại biểu đã chia sẻ xu thế phát triển nông nghiệp của khu vực và thế giới. Phiên 2 với chủ đề "Định hình nông nghiệp số Việt Nam đến năm 2035”, gồm các nội dung: Kịch bản CĐS nông nghiệp Việt Nam đến năm 2035; khó khăn và thuận lợi CĐS tại Việt Nam; thực trạng và giải pháp vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng tại các địa phương của nước ta; hướng đi chiến lược nhằm phát triền nông nghiệp trong bối cảnh mới; giải pháp và nguồn lực cho nông nghiệp số Việt Nam…


Thu Thủy

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục