(HBĐT) - Sau hậu quả nặng nề của trận mưa lũ lịch sử năm 2017, giao thông ở huyện Đà Bắc đang được phục hồi. Tuy nhiên, với địa hình vùng cao phức tạp, nhiều đồi, núi, tình hình giao thông chưa được cải thiện nhiều, nhất là nguy cơ sạt trượt vào mùa mưa bão.


Tuyến đường bê tông mới làm từ thị trấn Đà Bắc đi xã Hiền Lương tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH cho tuyến các xã vùng hồ. 

Hiện tại, đường từ ngã ba Ênh - xã Tân Minh đi xã Yên Hòa, đường từ xóm Lăm - xã Đoàn Kết đi Trung Thành có chiều dài khoảng 20 km vẫn là hai trong số những con đường hiểm trở, gập ghềnh nhất đối với người dân các xã vùng cao Trung Thành, Đoàn Kết, Yên Hòa. Anh Xa Văn Đức ở xóm Cang, xã Đoàn Kết chia sẻ: Mặc dù hàng năm, địa phương vẫn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ sửa chữa giao thông của tỉnh và của huyện nhưng không thấm tháp gì so với mức độ cần được đầu tư, cải tạo. Về tình trạng trượt sạt xảy ra thường xuyên nên việc xử lý, khắc phục trên tuyến chỉ hạn chế phần nào khó khăn về đường sá cho người và phương tiện đi lại.  

 Trong 2 năm (2020-2021), tiếp nối những nỗ lực từ các nguồn vốn của chương trình, dự án như 30A, giảm nghèo bền vững, vốn ngân sách huyện đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường. Cụ thể là đường từ ngã ba Ênh, xã Tân Minh đi xã Yên Hòa có tổng trị giá 7 tỷ đồng; đường từ xóm Lăm, xã Đoàn Kết đi xã Trung Thành có tổng trị giá 2 tỷ đồng; xây dựng cầu xóm Ké, xã Hiền Lương trị giá 5 tỷ đồng; cầu xóm Dướng, xã Vầy Nưa trị giá 7 tỷ đồng; khắc phục, sửa chữa ngầm và đường liên xã Mường Chiềng-Đồng Chum trị giá 3 tỷ đồng; xây dựng cầu U Quan, xã Mường Chiềng, trị giá 4 tỷ đồng... Bằng nguồn vốn dự án vùng hồ sông Đà khoảng 140 tỷ đồng đã đầu tư làm mới, đổ bê tông tuyến đường dài 8km từ thị trấn Đà Bắc đi xã Hiền Lương. Hiện, công trình đang triển khai thực hiện đạt hơn 80% khối lượng.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh đã đầu tư, sửa chữa một số cầu, ngầm trên tuyến tỉnh lộ 433. Đơn cử như cầu xóm Bằng thuộc địa phận xã Giáp Đắt; cầu Suối Hoa thuộc địa phận xã Tân Minh; dự án xây dựng và sửa chữa ngầm Mường Chiềng... với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Theo đồng chí Xa Văn Thành, Phó trưởng Phòng KT&HT huyện, riêng năm 2020, từ các nguồn vốn chương trình 135, 30A, dự án vùng hồ sông Đà cùng vốn của tỉnh, huyện, xã đã dành khoảng 300 tỷ đồng cho việc khắc phục, sửa chữa giao thông trên các tuyến đường chính của địa phương. Ngoài ra, tuyến đường xóm Phủ - Rãnh - xã Toàn Sơn có chiều dài 15 km cũng được xử lý, khắc phục kịp thời sạt sụt đất cục bộ trên tuyến, đảm bảo việc đi lại của các phương tiện trong trường hợp đường tỉnh 433 bị ách tắc do mưa lũ.

Mùa mưa bão 2021 đang bước vào cao điểm. Chỉ tính riêng các tuyến đường huyện với tổng chiều dài khoảng 162 km đang có nhiều đoạn sạt trượt khá nguy hiểm, chủ yếu nằm ở phía taluy âm. Tại các khu vực trên, lực lượng đảm bảo giao thông đã có biển cảnh báo mất an toàn để người dân và các phương tiện tham gia giao thông đề phòng, chú ý quan sát, tránh được những nguy cơ. Công tác phòng, chống thiên tai lũ bão và tìm kiếm cứu nạn được các xã, thị trấn đặc biệt chú trọng. Tại các điểm thường xảy ra sạt lở, gây ách tắc như xã Tú Lý, Toàn Sơn, Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong, Cao Sơn, Tân Minh, Yên Hòa, lực lượng "4 tại chỗ" sẵn sàng đảm bảo về nhân lực, các loại vật liệu rọ thép, đá, cây gỗ, thanh sắt. Bên cạnh đó, chủ động huy động các doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn hỗ trợ về phương tiện ô tô, máy xúc để ứng phó và xử lý các tình huống, thông tuyến giao thông, khắc phục sạt lở, góp phần đảm bảo cho việc đi lại, phục vụ phát triển KTXH các xã vùng cao.


Bùi Minh

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục