(HBĐT) - Vụ mùa, hè thu năm 2021, huyện Lạc Thủy có kế hoạch gieo cấy 1.663 ha lúa. Theo dự báo, tình hình thời tiết trong thời gian tới tiếp tục có khả năng xảy ra bão và áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh đến sớm hơn trung bình nhiều năm sẽ tác động đến sản xuất trồng trọt. Vì vậy, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa, hè thu theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để trồng cây vụ đông theo kế hoạch. 




Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tập trung thu hoạch lúa vụ mùa. 

Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của thời tiết, dịch Covid-19, nông dân trong huyện nỗ lực bước vào cao điểm thu hoạch lúa mùa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch gần 90% diện tích lúa. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến máy gặt lúa ở khu vực huyện Gia Viễn (Ninh Bình) không thể di chuyển đến các địa bàn trong huyện, nông dân phải gặt lúa thủ công nhiều hơn nên tiến độ thu hoạch chậm hơn so với năm ngoái. Dự kiến trong 2 tuần tới, toàn huyện sẽ kết thúc việc thu hoạch lúa mùa và bước vào sản xuất vụ đông.

Tại địa bàn TP Hòa Bình, thời tiết nắng mưa xen kẽ, người dân tranh thủ thu hoạch gọn diện tích lúa, khẩn trương giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy vụ tiếp theo. Thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã thu hoạch trên 855 ha lúa (đạt trên 60% kế hoạch). Ông Nguyễn Văn Đỗ, tổ 2, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Vụ này, gia đình tôi gieo cấy gần 1.000 m2 lúa. Để giải phóng đất chuẩn bị cho gieo cấy vụ đông, gia đình đã huy động nhân lực thu hoạch lúa. Hiện, gia đình đã thu hoạch xong lúa vụ mùa, đang đẩy mạnh tiến độ làm đất cho vụ sản xuất tiếp theo.

Ở các địa phương trong tỉnh, nông dân tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch những diện tích lúa mùa đủ độ chín đạt 20%, để việc làm đất và gieo trồng lúa vụ đông đảm bảo kế hoạch đề ra. Cùng với đó, chỉ đạo tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên diện tích lúa trà muộn để đảm bảo sản lượng, chất lượng khi thu hoạch. Hiện, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 10.600 ha lúa (đạt trên 49,7% kế hoạch), trong đó, diện tích lúa mùa trà sớm đã hoàn thành việc thu hoạch với 1.500 ha.

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV): Trên diện tích lúa vụ mùa ở các địa phương, một số đối tượng sâu, bệnh hại như chuột, tập đoàn rầy, bệnh đạo ôn cổ bông… tiếp tục gây hại mạnh; bệnh khô vằn, bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, đen lép, sâu đục thân gây hại trên diện tích lúa trà muộn có thể ảnh hưởng đến năng suất nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời. Do đó, để bảo vệ năng suất, sản lượng lúa khi thu hoạch, chi cục khuyến cáo nông dân các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa đã chín, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp thời cho sản xuất cây trồng vụ đông. Chuẩn bị đủ lượng giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV để phục vụ sản xuất. Những diện tích không trồng cây vụ đông cần cày vùi gốc rạ, hạn chế sâu bệnh hại cho vụ sau.

Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tại Công văn số 1763/SNN-TTBVTV, ngày 27/7/2021 của Sở NN&PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống sinh vật gây hại vụ mùa - hè thu, vụ thu đông 2021; Công văn số 1877/SNN-TTBVTV, ngày 5/8/2021 của Sở NN&PTNT về tăng cường chỉ đạo sản xuất trồng trọt trong điều kiện dịch Covid-19; Công văn số 2287/SNN-TTBVTV, ngày 10/9/2021 của Sở NN&PTNT về tăng cường chỉ đạo thu hoạch vụ mùa, hè thu và thúc đẩy sản xuất vụ đông 2021 trong điều kiện dịch Covid-19; Công văn số 231/TT&BVTV-BVTV, ngày 30/6/2021 của Chi cục TT&BVTV về việc chủ động phòng ngừa rầy và bệnh lùn sọc đen hại lúa vụ mùa năm 2021...


Thu Hằng 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục