(HBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT-XH, hoạt động phát triển doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn tỉnh có 50 dự án đầu tư trong nước được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 33.000 tỷ đồng; có 415 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 14.680 tỷ đồng.



Công ty TNHH GGS Việt Nam, khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình) duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành hữu quan tăng cường phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ công tác chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách và các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

So với năm 2020, số dự án đầu tư trong nước được cấp phép đầu tư năm 2021 tăng 7 dự án, vốn đầu tư tăng khoảng 94,4%. Hiện, toàn tỉnh có 651 dự án đang hoạt động, trong đó, có 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 616,4 triệu USD, 612 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 134.876,2 tỷ đồng. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có 102 dự án đầu tư đã được cấp phép, trong đó, 27 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 527,4 triệu USD, 75 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 11.059,5 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 của các  doanh nghiệp trong khu công nghiệp ước đạt 15.800 tỷ đồng, tăng 0,51% so với năm trước.

Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp được tỉnh tiếp tục triển khai theo kế hoạch; thực hiện rà soát, phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025. Năm 2021, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 14%, vốn đăng ký tăng khoảng 15,9% so với năm 2020; có 99 doanh nghiệp quay trở lại thị trường. Toàn tỉnh hiện có 4.180 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 60 nghìn tỷ đồng.

Trong năm, tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động 40 dự án (có 1 dự án FDI); tạm ngừng hoạt động 3 dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư 55 dự án; có 128 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, 42 doanh nghiệp giải thể tự nguyện.

Bên cạnh đó, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện phát triển, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Năm 2021, có 67 HTX và và 18 tổ hợp tác (THT) thành lập mới, tăng 3,08% về số HTX, tăng 20% về số THT so với năm 2020. Luỹ kế đến hết năm, toàn tỉnh có 454 HTX, tăng 7,5% so với năm 2020, 4 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDNN) và 211 THT, tăng 6,5% so với năm 2020. Các tổ chức kinh tế tập thể thu hút 15,2 nghìn thành viên và 26.000 lao động. Doanh thu bình quân đạt 2,23 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 250 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân lao động thường xuyên đạt 4,16 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu bình quân THT đạt 220,14 triệu đồng/THT, lợi nhuận bình quân 56,5 triệu đồng/THT. Tổng lợi nhuận của các tổ chức KTTT đạt 132,37 tỷ đồng, chiếm 0,24% trong tổng giá trị tăng thêm và bằng 0,43% GRDP toàn tỉnh.

Năm 2022, để thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ, cải thiện căn bản các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phát triển phát triển doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong các ngành, nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo lập môi trường thuận lợi, hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Tăng cường, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng  mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.


V.H

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục