(HBĐT) - Nhiều năm qua, vùng đất Lạc Sơn cuốn hút khách du lịch không chỉ ở những điểm đến tuyệt đẹp như Thác Mu, ruộng bậc thang, suối khoáng nóng Quý Hòa, dổi Chí Đạo… mà còn bởi đặc sản tuyệt vời của vùng đất này là gà đồi. Đây là một trong các sản phẩm được nhiều người ưa thích muốn khám phá.


Bà Quách Thị Hòa, Giám đốc hợp tác xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) gây dựng thương hiệu bằng nuôi giống gà ri địa phương.

Người Lạc Sơn bao đời nay có giống gà ri thả đồi chân nhỏ, thịt chắc, thơm ngon và trở thành đặc sản. Gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương được nuôi thả rông. Hàng ngày, chúng chạy lang thang trên các triền đồi kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, về vườn, giống gà này lại có thói quen bay lên ngủ trên các cành cây. Vì thói quen thả rông, gà thích nghi với điều kiện khí hậu và thực phẩm tự nhiên của địa phương nên thịt gà ngọt thơm, chắc mà giòn, không dai, béo mà không ngậy. Được "trời phú” cho điều kiện tự nhiên như vậy, người dân huyện Lạc Sơn đầu tư chuồng trại mở rộng chăn nuôi, thị trường gây dựng thương hiệu gà Lạc Sơn. Sản phẩm gà không những cung cấp trong tỉnh mà còn được nhiều thương lái đến tìm mua. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, các hợp tác xã (HTX) trong huyện ra đời nhằm hỗ trợ người dân từ kiến thức chăn nuôi, vay vốn đến liên kết tiêu thụ sản phẩm. Nhãn hiệu "Gà Lạc Sơn" do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp cho 5 HTX chăn nuôi gà trên địa bàn sử dụng mở ra cơ hội giới thiệu sản phẩm gà sạch đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.

Là người thường xuyên lên Hoà Bình khám phá, chị Hoàng Thị Tâm ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết: Tôi đi du lịch nhiều nơi, thưởng thức ẩm thực nhiều vùng khác nhau. Gà đồi Lạc Sơn có vị rất riêng, khác các vùng bởi chắc thịt, thơm và giòn, ngọt đậm. Khi nướng, thịt gà chín từ ngoài vào trong ăn rất ngon, tuyệt vời. Mỗi lần lên đây, tôi đều tìm đến những gia đình nuôi gà tự nhiên để mua ăn tại chỗ và mua về làm quà cho người nhà cùng thưởng thức món đặc sản này.

Để phát triển thương hiệu gà đồi Lạc Sơn, anh Bùi Văn Linh, Giám đốc HTX chăn nuôi gà đồi Yên Nghiệp chia sẻ: HTX có 8 thành viên, mỗi tháng xuất ra thị trường vài nghìn con gà. Trong 2 năm qua, chăn nuôi gà gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, giá đầu vào tăng cao. Để gây dựng thương hiệu gà Lạc Sơn chất lượng cao, chúng tôi tập trung nuôi gà sạch, an toàn. Ngoài tiêu thụ ở các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, khu du lịch…, chúng tôi hợp tác với các HTX nuôi gà ri Lạc Sơn sản xuất và tìm nguồn ổn định như các trường mầm non, trường học bán trú… Đây là hướng đi mới, bền vững để hội viên yên tâm sản xuất. Tại xã Hương Nhượng, HTX chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng được thành lập nhằm giúp đỡ những hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ cùng chia sẻ kinh nghiệm, lựa chọn con giống, tìm đầu ra cho sản phẩm ổn định đã mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững. HTX chú trọng nâng cao trình độ sản xuất để tạo ra sản phẩm gà đồi được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm gà đồi Hương Nhượng được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Bà Quách Thị Hòa, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay, HTX có 17 thành viên chính và khoảng 50 hội viên bên ngoài. Trước khi HTX ra đời, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đầu ra chưa ổn định, chưa chú trọng khâu kết nối, quảng bá sản phẩm. Sau khi HTX thành lập đã có một website riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ tương đối ổn định. Mỗi tháng, HTX xuất ra thị trường hàng chục nghìn con gà thương phẩm từ gà ri, gà mía đến gà lai chọi. Đây là hướng đi giúp thương hiệu gà đồi Lạc Sơn ngày càng vươn xa.


Việt Lâm


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục