(HBĐT) - Ngày 29/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật, Công ty CP Biopharm Hoà Bình tổ chức hội thảo đầu bờ Mô hình quản lý tổng hợp cây giảo cổ lam giống VB-L02 phù hợp GAP-WHO tại Hòa Bình. Tham dự có đại diện Sở KH&CN, Sở NN&PTNT, Hội Đông y tỉnh, phường Tân Thịnh và gần 40 người dân.  


Các đại biểu thăm quan thực địa mô hình trồng cây giảo cổ lam tại vườn của Công ty CP Biopharm Hoà Bình (TP Hòa Bình). 

Các đại biểu đã được giới thiệu giá trị và tiềm năng phát triển cây giảo cổ lam tại Hoà Bình; thảo luận các ý kiến về phương pháp trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế, chế biến và thăm quan thực địa mô hình trồng loại cây này tại vườn của Công ty CP Biopharm Hoà Bình (tổ 17, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình).

Hội thảo thuộc Đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước "Nghiên cứu tuyển chọn giống và biện pháp kỹ thuật quản lý tổng hợp một số cây dược liệu chủ lực (đinh lăng, chè dây, giảo cổ lam, đương quy, ba kích) cho vùng trồng chính”, mã số 19-NNH, thực hiện từ năm 2020 - 2022. Đề tài do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì phối hợp với 4 đơn vị thực hiện, trong đó có Công ty CP Biopharm Hoà Bình. Mục tiêu nhằm tuyển chọn được giống và xác định được các biện pháp kỹ thuật quản lý tổng hợp phù hợp với GAP-WHO (thực hành tốt nuôi trồng và thu hái cây thuốc) để nâng cao hiệu quả, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Theo nhận xét của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, Hòa Bình có điều kiện khí hậu thuận lợi cho sản xuất cây dược liệu có giá trị hàng hóa cao như giảo cổ lam. Tuy nhiên, việc ứng dụng các quy trình kỹ thuật chưa đồng bộ. Quy trình mà đề tài đưa ra được đánh giá phù hợp với điều kiện địa phương, tạo ra năng suất cao, chất lượng ổn định, có triển vọng mở rộng sản xuất và có kết quả vượt trội.

Giảo cổ lam, còn gọi là cam trà vạn, cây trường sinh, ngũ diệp sâm có nguồn gốc ở Việt Nam và một số nước trong khu vực, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Ở nước ta, giảo cổ lam là cây thuốc được sử dụng phổ biến với tác dụng thanh nhiệt giải độc; chỉ ho, trừ đờm; hỗ trợ điều trị chứng tăng mỡ máu…


C.L

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục