(HBĐT) - Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, anh Bùi Văn Hà, xóm Chồn Nâu, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) đã quyết tâm về quê khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, mở xưởng đồ gỗ mỹ nghệ. Hiện, cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ của anh cho thu nhập mỗi năm khoảng nửa tỷ đồng (đã trừ chi phí), tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với mức lương từ 10 - 24 triệu đồng/người/tháng.


Anh Bùi Văn Hà, đoàn viên thanh niên xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) đang hoàn thiện tác phẩm thần tài của mình.

Sinh ra trong một gia đình nhà nông, hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 2007, sau khi học xong THPT, anh Hà đã thi đỗ vào trường Cao đẳng giao thông vận tải. Tuy nhiên, với hoàn cảnh kinh tế gia đình lúc đó, anh quyết định đi làm để có tiền phụ giúp gia đình và nuôi bản thân. Anh trải qua nhiều việc như phụ hồ, chạy bàn tại các quán ăn ở Hà Nội… Đến năm 2012, như một cơ duyên, theo lời giới thiệu của bạn bè, anh vào Đắc Nông phụ việc trong một xưởng làm đồ gỗ mỹ nghệ.

Với tinh thần ham học hỏi, khả năng quan sát và óc sáng tạo, sau 2 năm phụ giúp việc trong xưởng đồ gỗ mỹ nghệ ở Đắc Nông, anh Hà đã tích lũy được những kiến thức, kỹ năng cơ bản của nghề. Đến năm 2014, anh quyết định trở về quê hương khởi nghiệp mở xưởng sản xuất gỗ mỹ nghệ. Tuy nhiên, khi mới mở xưởng, anh Hà gặp không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu gỗ, nhân công, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Vốn ít nên quy mô đầu tư ban đầu cũng hạn chế. Bên cạnh đó, để tìm được nguồn nguyên liệu cho sản phẩm, anh phải đi tới các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La để tìm hiểu, liên hệ và thu mua. "Ban đầu khi mới mở xưởng, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm và thị trường đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, tuy nhiên với quyết tâm cao, tôi đã mạnh dạn vay vốn, tự tìm hiểu qua mạng internet các nguồn đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, cứ dần dần, thị trường đã biết đến cơ sở của mình” - anh Hà chia sẻ.

Những gốc cây, thân cây, tấm gỗ vô tri, vô giác… qua đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của anh Hà đã trở thành các sản phẩm độc đáo và có giá trị nghệ thuật, được khách hàng khắp nơi ưa chuộng, như: Tượng Tam Đa, tượng các vị thánh nhân, tượng 12 con giáp, bàn ghế gốc cây, tranh mỹ nghệ tứ quý, tứ linh, tranh phong thủy… Mỗi tác phẩm có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, tùy vào từng loại gỗ, kích thước. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư máy CNC để tạo ra những sản phẩm gỗ mỹ nghệ có tính đặc trưng riêng, tinh xảo hơn. Mỗi năm, cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ của anh cung ứng ra thị trường hàng trăm sản phẩm mẫu mã đa dạng với thu nhập ước đạt 400 triệu đồng. Chia sẻ về dự định tương lai, anh Hà cho biết sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng để đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên địa phương,

Anh Bùi Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Đoàn xã Bảo Hiệu đánh giá: "Đây là mô hình điển hình tiên tiến, một tấm gương thanh niên vượt khó của xã. Cơ sở của anh Hà đã tạo việc làm cho 5 đoàn viên thanh niên có mức thu nhập cao. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn cơ sở tiếp tục phát triển hơn nữa để tạo nhiều việc làm cho thanh niên địa phương”.

Với những thành tích đạt được, năm 2021, anh Bùi Văn Hà được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen của huyện Yên Thủy, xã Bảo Hiệu. Đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân anh và gia đình, góp phần động viên, khích lệ bản thân tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa trong phát triển kinh tế và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục