(HBĐT) - Phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua. Từ đó, góp phần từng bước mở rộng liên kết giao thông giữa các vùng, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hệ thống đường giao thông xã Phú Thành (Lạc Thủy) được đầu tư xây dựng cơ bản đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa cho Nhân dân.

Xã Phú Thành có 2.159 hộ, 8.806 nhân khẩu, phân bố ở 10 khu dân cư. Tổng số km đường bộ hiện có của xã là 53,57 km. Trong đó có 26,19 km đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, láng nhựa; 12,15 km đường cấp phối; 10,10 km đường cứng hoá khác và 5,13 km đường đất. Với mục đích phát triển mạng lưới đường GTNT nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân, góp phần cải thiện môi trường sống, tạo bộ mặt khang trang cho khu vực nông thôn, xã đầu tư xây dựng hệ thống GTNT tuân theo quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH gắn với xây dựng NTM theo hướng bền vững, đồng bộ với sự phát triển các loại kết cấu hạ tầng khác. Năm 2018, xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Đoàn Viết Phẩm, thôn Sỏi chia sẻ: Trước đây, trời mưa là bùn đất lầy lội, đường trơn trượt, người dân đi lại khó khăn. Những năm gần đây, phong trào làm đường của xã được phát  động mạnh mẽ nên người dân rất ủng hộ, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, người không có của thì góp công, góp sức. Nhờ vậy, đến nay đường sá khang trang, đi lại dễ dàng, thuận tiện. Bà con rất hài lòng và cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Thực hiện đề án cứng hoá đường GTNT giai đoạn 2017 - 2020, xã được phân bổ 2,9 km (1 km đường trục thôn; 1 km đường trục chính nội đồng và 900 m đường ngõ xóm). Xã đã giao Ban quản lý Dự án chương trình MTQG xã thông báo đến các khu dân cư được hỗ trợ, tiến hành họp dân thống nhất nội dung đầu tư. Lập, thẩm định hồ sơ xây dựng trình UBND huyện cấp vốn để tiến hành các bước tiếp theo. Đến nay, xã đã ứng tiền của đơn vị thi công xây dựng 1 km đường trục thôn tại thôn Đồng Danh đúng theo hướng dẫn, các tuyến tiếp theo đang chờ cấp vốn. Để hoàn thành kế hoạch đề án, qua các cuộc họp khu dân cư, 100% hộ dân tại các khu dân cư được đầu tư xây dựng tuyến đường đều nhất trí ủng hộ đóng góp phần kinh phí còn lại.

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện chiến dịch toàn dân làm giao thông, thủy lợi, xã đã huy động 1.678 công duy tu, sửa chữa các loại đường được 32 km; đào rãnh thoát nước 24.450 m2; khai thác đất, đá hỗn hợp vá ổ gà 910 m3; phát quang tầm nhìn hai bên đường 20.500 m2… với tổng kinh phí trên 200  triệu đồng.

Trao đổi về cách thức thực hiện trong phát triển GTNT trên địa bàn xã, đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã đã xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng GTNT, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia, các điểm triển khai xây dựng các tuyến đường được người dân tự phá dỡ hàng rào, chặt bỏ cây cối, giải phóng mặt bằng để công trình sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng. Từ năm 2018 đến nay, từ các nguồn vốn, xã đã làm mới được 4,5 km đường bê tông; 4 km đường được cứng hóa bằng vật liệu khác. Kết cấu, quy mô đường theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, khả năng khai thác các tuyến đường, cầu trên địa bàn đạt mức tối đa, đảm bảo tốt nhu cầu đi lại cũng như lưu thông hàng hoá của bà con.

Thời gian tới, xã tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng đường GTNT; tăng cường huy động các nguồn vốn, thu hút đầu tư, chú trọng công tác xã hội hóa, vận động người dân góp công sức, tiền của để hoàn thành các tuyến đường, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương theo hướng bền vững.

Đinh Thắng


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục