Biến động tỷ giá từ đầu năm đến nay đã có tác động nhiều chiều đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, giá USD tăng khiến doanh nghiệp phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất bị bội chi về phí nhập khẩu, phí vận tải (logistics) và phải gánh khoản chênh lệch tỷ giá lớn. Do vậy, các doanh nghiệp Việt đang phải tìm cách xoay xở trong thực tế trên.

Quý cuối năm, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Tràng An dự kiến sản xuất khoảng 3.000 tấn bánh kẹo cung ứng cho thị trường trong nước. Nguyên liệu chính mà doanh nghiệp sử dụng là bột mì nhập khẩu. Trong bối cảnh tỷ giá liên tục biến động khiến giá bột mì có thể tăng từ 10 - 20%, thay vì tự nhập khẩu, doanh nghiệp phải tìm đến một nhà cung cấp chuyên nhập khẩu bột mì từ nước ngoài với số lượng lớn để tận dụng được ưu thế về giá.

"Qua một công ty thứ 3 và gần như để họ phân phối cho các nguyên liệu chính, sẽ làm việc với họ giá theo từng quý để làm sao đảm bảo nguyên liệu và đảm báo giá thành", ông Đỗ Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Tràng An, cho biết.


Giới chuyên gia nhận định việc tăng giá USD có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhưng không lớn. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hoàng Hải chuyên nhập khẩu thiết bị âm thanh cao cấp từ châu Âu. Khi đồng Euro giảm, doanh nghiệp chưa kịp hưởng lợi, phía đối tác đã ngay lập tức tăng giá sản phẩm. Để giữ giá bán đến tay người tiêu dùng trong nước, doanh nghiệp bắt buộc phải cắt giảm lợi nhuận.

"Đồng Euro của họ hạ giá thì họ sẽ tăng giá trị lên khoảng 10 - 15% tương ứng. Ví dụ như đồng Euro trước 28 giờ xuống 24 thì họ sẽ tăng tương ứng lên 28 bằng giá vật tư, vật liệu. Do đó chúng tôi phải chấp nhận những khoản bù lỗ những chi phí trong giai đoạn hiện nay", ông Bùi Hoàng Hải, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hoàng Hải, cho hay.

Theo giới chuyên gia, tính đến nay VND đã mất giá khoảng 3,6%. Nếu FED tiếp tục tăng lãi suất trong quý 4 và có thể duy trì đến đầu quý 2 năm sau thì áp lực với VND vẫn là khá lớn, do đó các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước cần chuẩn bị phương án để ứng phó thích hợp.

"Theo khuyến nghị của chúng tôi, các doanh nghiệp nhập khẩu nên sử dụng các hợp đồng hoán đổi ngoại tệ hoặc các hợp đồng tương lai ngoại tệ đối với các ngân hàng để chủ động trong nguồn ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa, máy móc cho sản xuất", ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ Đầu tư & Quản lý Tài sản, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nêu quan điểm.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhận định việc tăng giá USD có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhưng không lớn. Bởi hiện nay, VND đang được các cơ quan chức năng giữ ở mức ổn định so với nhiều đồng tiền khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục