(HBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp xác định là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực phát triển KT-XH. Qua các PTTĐ không chỉ góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững mà còn nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, những gương điển hình vượt khó vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).


Mô hình trồng rau su su tại xã Quyết Chiến (Tân Lạc) mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. 

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn địa phương, nhiều PTTĐ yêu nước đã có sức lan toả mạnh mẽ trong vùng đồng bào DTTS mang lại những kết quả quan trọng. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể không ngừng cố gắng phấn đấu, vươn lên trong phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tiêu biểu như cán bộ và Nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) nỗ lực vượt khó hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) tích cực hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Cán bộ và Nhân dân xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân...
Qua các PTTĐ cũng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao là những doanh nghiệp, HTX do người DTTS làm chủ. Tuy chủ yếu hình thành ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa nhưng hoạt động của các doanh nghiệp, HTX đã làm cầu nối đưa sản phẩm ra thị trường, cung ứng các dịch vụ đầu vào cho người sản xuất; đồng thời góp phần khai thác, phát huy lợi thế, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thương mại, du lịch, tạo việc làm cho lao động vùng DTTS, miền núi. Điển hình như: HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hoà Bình) duy trì trồng 145 ha sả, có sản phẩm tinh dầu sả chanh đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao; nuôi 1.130 đàn ong, trồng 32 ha cam, bưởi sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đảm bảo việc làm ổn định cho 86 thành viên và 20 lao động thời vụ. HTX chăn nuôi lợn đen Mường Pa (Mai Châu) có 2 trang trại chăn nuôi tập trung quy mô 80 con lợn nái và hơn 1.000 con lợn thịt/năm. Sản phẩm thịt lợn đen Mường Pa đạt chứng nhận OCOP 3 sao; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 21 thành viên chính thức và hơn 140 thành viên liên kết...

Thực hiện các PTTĐ đã có nhiều tấm gương người DTTS tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh với tư duy đổi mới và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Anh Bùi Văn Tường, dân tộc Mường, xóm Sung, xã Thanh Hối (Tân Lạc) là một điển hình. Với mô hình chuyên sản xuất, kinh doanh giống cây trồng mang lại hiệu quả cao, anh Tường đã đạt giải tại cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình”. Chị Bùi Thị Huyền, dân tộc Mường, thôn Suối Chuộn, xã Đú Sáng (Kim Bôi), bên cạnh chăn nuôi, trồng trọt còn tổ chức gia công quần áo cho các xưởng lớn, tạo việc làm thường xuyên tại nhà cho 7 lao động, với mức thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng... Và còn rất nhiều tấm gương điển hình vượt khó, khẳng định sự tự tin và nỗ lực của người DTTS trong khát vọng giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Từ thực tế có thể khẳng định, với việc triển khai một cách thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, các PTTĐ yêu nước trong vùng đồng bào DTTS đã được lan toả sâu rộng, trở thành nền tảng, động lực thúc đẩy PTTĐ yêu nước trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. 

 Đinh Hòa

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục