(HBĐT) - Là huyện nghèo duy nhất của tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để vượt khó, xây dựng quê hương ngày một ấm no. Trong đó, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng được huyện coi là "chìa khóa” quan trọng nhất.


Huyện Đà Bắc có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, trong đó có lợi thế về nuôi trồng thủy sản trên vùng hồ Hòa Bình.

Với địa hình đồi, núi phức tạp nên hạ tầng giao thông luôn là trăn trở, "nút thắt” trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Đà Bắc. Do đó, huyện xác định đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông sẽ mở đường cho các xã vùng cao phát triển KT-XH. Thực tế, những năm gần đây, thông qua các chương trình, dự án đầu tư đã giúp cải thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện. Hiện, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông; 96% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện tiếp tục có con đường mới được đưa vào sử dụng, như tuyến đường từ xã Cao Sơn đi xã Yên Hòa. Trước đây, từ thị trấn Đà Bắc đi xã Yên Hòa mất hơn 2 giờ, nay rút ngắn chỉ còn 1 giờ nhờ tuyến đường mới từ xã Cao Sơn đi Yên Hòa được mở và cứng hóa thuận lợi. Con đường này kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn để phát triển kinh tế ở các xã: Yên Hòa, Đồng Ruộng, Đoàn Kết, Trung Thành.

Trong năm 2022, huyện đã khởi công xây dựng dự án đường thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn (Phú Thọ). Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng và chủ đầu tư chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, có quy mô lớn qua địa bàn huyện là: Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ km19 - km53); đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), cũng như nâng cấp đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong; đường trung tâm xã Đồng Chum đi xã Mường Chiềng; đường 433 đi xóm Đầm Phế, xã Mường Chiềng; nâng cấp tuyến đường liên xã Nánh Nghê.

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Bên cạnh chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng, trong năm 2022, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực, đồng thời ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, thúc đẩy phục hồi và phát triển. Nhờ đó, tình hình KT-XH năm 2022 của huyện được duy trì ổn định. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 9,2%, đạt 110,23% kế hoạch, so với cùng kỳ đạt 128,85%. Giá trị tổng sản phẩm theo giá năm 2010 ước đạt 2.148,87 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 108%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 35,2%; CN-TTCN, xây dựng chiếm 21,1%; dịch vụ, thương mại, du lịch chiếm 43,7%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 37,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo ước còn 35,2%.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện. Lĩnh vực văn hóa xã hội, GD-ĐT, KH&CN, lao động, việc làm được chú trọng. QP-AN, trật tự xã hội được giữ vững, ổn định. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết thêm: Năm 2023, huyện phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt khoảng 9,7%. Theo đó, huyện tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, quan tâm phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp. Chú trọng thu hút, huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm của huyện. Phục hồi tăng trưởng kinh tế và tiếp tục thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược; cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nâng cao chất lượng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ KH-CN, tạo động lực mới phát triển KT-XH. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục