(HBĐT) - Toàn xã Mai Hạ (Mai Châu) hiện có hơn 30 ha dưa thì riêng xóm Chiềng Hạ có hơn 10 ha, trong đó chủ yếu trồng cây dưa hấu. Nông dân xã Mai Hạ cần mẫn trồng, chăm sóc dưa, hy vọng một mùa vụ thắng lợi


Người dân xóm Khả, xã Mai Hạ (Mai Châu) chăm sóc ruộng dưa hấu, hứa hẹn mùa vụ thắng lợi.

Trên ruộng dưa 8 sào của gia đình, anh Khà Văn Năm, xóm Chiềng Hạ cho biết: Cây dưa hấu đã xuống giống được gần 2 tháng. Gia đình tôi đầu tư máy móc, hệ thống tưới nhỏ giọt, đồng thời phủ nilon nên công  làm cỏ, tưới nước đỡ hơn. Làm dưa cho hiệu quả kinh tế hơn trồng ngô, đậu nhưng phải "ăn, ngủ cùng dưa”, theo dõi thời tiết từng ngày để có biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Theo tính toán của người trồng dưa, chi phí đầu tư trồng 1 ha dưa hấu khoảng 20 - 30 triệu đồng. Với năng suất từ 13 - 17 tấn/ha, nếu giá ổn định từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, mỗi ha dưa hấu sẽ mang lại thu nhập khoảng 80 - 100 triệu đồng/vụ. Hiện nay, thời tiết nắng ấm, nhiều luống dưa của nông dân đã cho nhiều quả. Các chủ ruộng túc trực thường xuyên trên các cánh đồng để ngắt ngọn, ghim cành, bón phân, làm cỏ giúp dưa nhanh phát triển, ra nhiều quả.

Còn gia đình bà Hà Thị Hằng, xóm Đồng Uống cho biết: Năm nay, nhà tôi trồng 9 sào dưa. Thời tiết thất thường nên dưa khó làm hơn các năm trước, một số cây bị xoăn lá, xoăn ngọn chưa có thuốc đặc trị nên phải nhổ.

Ngày nào bà Hằng cũng có mặt trên ruộng để tưới nước, ghim dây, bấm ngọn. Chỉ về ruộng dưa xanh ngát, bà Hằng chia sẻ: Các giống dưa thường hay mắc một số bệnh như vàng lá, bọ trắng. Vì vậy, cần liên tục kiểm tra để có hướng xử lý bệnh kịp thời. Ngoài ra, thời kỳ đầu vụ, việc điều tiết nước phù hợp rất quan trọng cho cây phát triển. Mặc dù vất vả nhưng hy vọng dưa năm nay được mùa, được giá như năm trước để  bù lại những vất vả của nông dân trồng dưa.

Năm nay, diện tích trồng dưa hấu của xã Mai Hạ nhiều hơn. Thời điểm này cây dưa phát triển tốt. Mặc dù thời tiết thất thường nhưng người dân thường xuyên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, dùng màn phủ nông nghiệp để hạn chế bốc hơi nước, khống chế được cỏ dại, sâu rầy gây hại.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết thêm: Những năm gần đây, dưa là cây  trồng cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Mai Hạ. Cây dưa thường bị sâu bệnh, vì vậy đòi hỏi người dân phải hiểu biết, có kỹ thuật. UBND xã đã phối hợp tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây dưa. Đồng thời tuyên truyền nông dân không trồng ồ ạt một loại dưa, nên trồng rải vụ để đầu ra thuận lợi hơn.

Với cách trồng rải vụ sẽ giúp người trồng dưa xã Mai Hạ không thu hoạch ồ ạt cùng thời điểm, tránh bị ép giá. Nông dân chủ yếu bón phân hữu cơ, sinh học để nâng cao chất lượng, hy vọng một vụ dưa bội quả.

Hoàng Anh 
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục