(HBĐT) - Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch số 237/KH-SNN, ngày 13/4/2023 về thúc đẩy xuất khẩu nông sản năm 2023 trên địa bàn tỉnh.


Với tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo, năm 2022, lần đầu tiên nhãn Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Mục tiêu quan trọng được đặt ra là kịp thời lồng ghép các nội dung để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, phấn đấu tỷ lệ sản lượng xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng 10% so với năm 2022.

Theo đó, Sở NN&PTNT sẽ triển khai có hiệu quả các giải pháp về thúc đẩy xuất khẩu nông sản gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp; các đề án, kế hoạch về tăng cường xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản theo Quyết định số 2212/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh. Triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi, thúc đẩy xuất khẩu nông sản; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của HĐND tỉnh.

Tăng cường nghiên cứu chính sách, quy định của các thị trường để xác định lợi thế và đề ra ưu tiên về thị trường, định hướng các loại nông sản đáp ứng yêu cầu thị trường theo từng khu vực. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp, chính quyền địa phương về cam kết nông nghiệp trong các hiệp định thương mại, các quy định của thị trường xuất khẩu. Thông tin trên các phương tiện truyền thông về mô hình truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng sản phẩm; kiểm soát giống, vật tư, quy trình áp dụng GAP, hữu cơ gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tạo vùng nguyên liệu, đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; mô hình truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng sản phẩm…

Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển vùng nguyên liệu lớn, khắc phục tình trạng nhỏ lẻ, manh mún; tăng cường liên kết 6 nhà: Nhà nước - nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà băng - nhà khoa học - nhà phân phối với nòng cốt là liên kết nhà nông - hợp tác xã - nhà doanh nghiệp.

 Rà soát, hỗ trợ người sản xuất áp dụng quy trình GAP, tiêu chuẩn hữu cơ, tiêu chuẩn của nước xuất khẩu đề ra để hình thành các vùng trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức sản xuất, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - chế biến và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu…

Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn khu vực, thị trường lớn. Triển khai hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, vùng nuôi, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, áp dụng công nghệ cao, truy xuất được nguồn gốc cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo yêu cầu của từng thị trường nhập khẩu…

Đề xuất, ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học về bảo tồn và phát triển các giống cây trồng, vật nuôi bản địa là những sản phẩm đặc sản của địa phương; nghiên cứu lai tạo, cải tạo giống mới chất lượng cao, thích ứng biến đổi khí hậu, phù hợp với sản xuất hữu cơ, sản xuất theo quy trình GAP đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Phát triển công nghệ phụ trợ, chế biến nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm xuất khẩu. Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm xuất khẩu. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu hình ảnh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, … Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng xuất khẩu, kết nối với các nhà phân phối lớn…

P.V (TH)



Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục