(HBĐT) - Từ cuối năm 2022 đến nay, do tình hình kinh tế trong và ngoài nước diễn biến phức tạp hơn, nguy cơ suy thoái của một số nền kinh tế lớn đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Việc Ngân hàng Nhà nước thắt chặt chính sách tiền tệ đã khiến cho thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng nhanh dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn và tìm kiếm các đơn hàng cho năm 2023.


Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh.

Nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, ngày 14/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2023.

Để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nội dung quy định tại Nghị định, Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TCT về việc triển khai Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2023.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện Nghị định số 12/2023/NĐ-CP nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Nghị định quy định thời gian gia hạn như sau:
Gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 - 5/2023 và quý I/2023; gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2023 và quý II/2023; gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2023; gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2023; gia hạn 3 tháng đối với số thuế TNDN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế TNDN năm 2023; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế GTGT, thuế TNCN năm 2023 chậm nhất là ngày 30/12/2023; gia hạn 6 tháng đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023.

Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất một lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/9/2023.

Nghị định số 12/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2023.
  
Văn Hồng Quý 
(Cục Thuế tỉnh)


Các tin khác


Thị trường bất động sản - nhà đầu tư lao đao vì lãi vay ngân hàng

(HBĐT) - Rủi ro trong ngắn hạn ở thị trường bất động sản (BĐS) đang hiện diện rõ rệt, đặc biệt với các nhà đầu tư (NĐT) sử dụng đòn bẩy tài chính với tỉ lệ cao. Nhiều nhà, đất dù giảm giá nhưng cũng khó có thể tìm được người mua. Hiện nay, tâm lý của NĐT nói chung thận trọng hơn; những người đã bán được BĐS thì ưu tiên gửi tiết kiệm hơn là đầu cơ vào nhà đất.

Trang bị kỹ thuật chăm sóc và đóng gói quả thanh long tươi phục vụ thị trường trong và ngoài nước

(HBĐT) - Ngày 19/4, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lạc Thủy phối hợp với UBND, Hội Nông dân thị trấn Ba Hàng Đồi tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, quy trình xử lý, đóng gói quả thanh long tươi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tham gia lớp tập huấn có 30 học viên là các hộ nông dân có diện tích trồng thanh long tiêu biểu hoặc đã được cấp mã số vùng trồng trên địa bàn thị trấn.

Phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ

(HBĐT) - Sáng 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ tư về cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS) và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (PAR INDEX 2022). Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở cho 2.157 hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Đà Bắc 

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 541/QĐ - UBND về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo của tỉnh Hòa Bình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 18/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 271/CĐ-TTg về việc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo Hoà Bình và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2023 - 2028

(HBĐT) - Chiều 18/4, Báo Hoà Bình và Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2023 – 2028. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Tham gia có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Hội Nhà báo tỉnh, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hoà Bình, Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân, Báo Lao Động, Báo Đại đoàn kết, Tạp chí Doanh nghiệp và hội nhập tại Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục