(HBĐT) - Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Hiền Lương (Đà Bắc).



Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc hướng dẫn người dân xã Hiền Lương hoàn thiện thủ tục để được giải ngân vốn. 

Hiền Lương là xã vùng lòng hồ Hòa Bình đã về đích NTM, đời sống kinh tế, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi khác. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ khó khăn, nhu cầu được vay vốn chính sách lớn. Một ngày trung tuần tháng 4, NHCSXH huyện Đà Bắc thực hiện giao dịch ở xã. Tại buổi giao dịch, ngoài các hộ dân trả lãi, trả nợ, nhiều hộ tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay thêm vốn để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh.

Gia đình chị Bàn Thị Sáng, xóm Doi là một trong những hộ được giải ngân vốn vay lần này. Nhờ được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng, tổ tiết kiệm và vay vốn, từ khi chị Sáng làm hồ sơ đến khi giải ngân đều rất nhanh chóng. Chị được vay 60 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Chị Sáng cho biết: Trước đây, đời sống gia đình rất khó khăn, nhờ được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình đầu tư nuôi bò, kinh tế đã cải thiện. Vừa rồi, vợ chồng bàn bạc vay thêm 60 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi. Gia đình có bãi chăn thả nên rất thích hợp để chăn nuôi. Với số vốn được vay, gia đình sẽ mua thêm bò, mở rộng chăn nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cùng ở xóm Doi, gia đình bà Xa Thị Vân thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn. Chồng bỏ đi, hàng chục năm qua, bà Vân một mình nuôi 3 đứa con và 1 đứa cháu bệnh tật. Cả gia đình bà sống trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng hơn 20 m2, nằm nép cạnh lòng hồ sông Đà. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng bà Vân cũng bày tỏ niềm lạc quan, bởi gia đình đang sở hữu 5 con bò. Theo bà Vân cho biết, gia đình cũng có điều kiện thuận lợi để chăn thả gia súc, nhưng phải đến khi được vay vốn NHCSXH mới mua được bò để nuôi. Từ khi chăn nuôi bò, kinh tế gia đình dần cải thiện. Tuy nhiên, căn nhà hiện đã xuống cấp nên bà Vân mong được NHCSXH tiếp tục cho vay thêm vốn để sửa lại ngôi nhà.

Đồng chí Xa Văn Hòe, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 75 hộ nghèo được vay vốn chính sách để phát triển kinh tế, dư nợ hơn 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên 300 hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng đang nhận được sự đồng hành của vốn vay ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hơn 19 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay tín dụng chính sách đạt trên 1,2 tỷ đồng. Qua đó, trên 10 lao động tại địa phương được tạo việc làm, trên 40 công trình nước sạch, vệ sinh được xây dựng, cải tạo.  

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, vốn chính sách có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cũng như giữ vững và nâng cao chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn. Từ nhu cầu thực tế, xã Hiền Lương mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện, đáp ứng đủ vốn theo nhu cầu của người dân.

Viết Đào


Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục