Với sự hỗ trợ đa chiều từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh đã vững bước trên hành trình thoát nghèo. Vốn chính sách không chỉ giúp họ thoát nghèo, mà không ít hộ đã vươn lên làm giàu.


Người dân xã Nuông Dăm (Kim Bôi) sử dụng hiệu quả vốn chính sách  để phát triển kinh tế, vượt lên khó khăn.

Những năm qua, vốn chính sách đã phủ đến tất cả các miền quê trong tỉnh, trở thành cứu cánh cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ mạnh dạn vay vốn, chịu khó làm ăn nên nhiều hộ đã thực sự vượt lên khi nhận được sự hỗ trợ đa chiều của tín dụng chính sách. Hai mươi năm trước, gia đình chị Quách Thị Huyền, thôn Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) bắt đầu hành trình vượt lên nghèo đói với 3 triệu đồng vay từ NHCSXH. Với gia đình chị Huyền, vào thời điểm đó  là số vốn lớn, giúp gia đình mua được con giống để phát triển chăn nuôi. Nhờ sự cần cù,    chịu khó, những đồng vốn này được gia đình chị sử dụng hiệu quả. Chị Huyền chia sẻ: Sau khi tất toán khoản vay, gia đình lại được NHCSXH cho vay khoản mới, mức vay cao hơn. Nhờ đó gia đình có vốn để tiếp tục phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao hơn. 

Từ khoản vay 3 triệu đồng ban đầu và sự hỗ trợ liên tục từ NHCSXH, đến nay, gia đình chị Huyền đã xây dựng được trang trại chăn nuôi lợn, gà rộng 1 ha. Từ hộ nghèo, sau 20 năm vay vốn, gia đình chị đã có thu nhập cao, ổn định. Được biết, hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã Nuông Dăm đạt trên 17 tỷ đồng, với trên 500 hộ còn dư nợ. Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH là động lực quan trọng cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở xã vùng sâu này. 

Đối với huyện nghèo Đà Bắc, những năm qua, không ít hộ dân cũng đã thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách. Như gia đình ông Bàn Văn Toàn, xóm Tằm, xã Cao Sơn, 3 năm trước được vay 40 triệu đồng từ NHCSXH đã quyết định đầu tư chăn nuôi trâu vỗ béo. Với thời gian vỗ béo từ 3 - 5 tháng, mỗi con trâu đem lại khoản thu không nhỏ cho gia đình ông Toàn. Đến nay, gia đình ông nuôi gần chục con trâu. "Ở vùng nông thôn nên kinh tế chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, trước đây gia đình gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn. Rất may được NHCSXH tạo điều kiện, gia đình đã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi trâu. Đến nay cơ bản có được thu nhập ổn định hơn trước”, ông Toàn chia sẻ.  

 Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được truyền tải kịp thời đến 27.527 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, các chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp tục là những chương trình có dư nợ tăng trưởng cao, với doanh số cho vay đạt trên 451 tỷ đồng cho hơn 8,8 nghìn lượt hộ vay vốn. Thông qua tín dụng chính sách đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong 11 tháng qua, đã có 7.050 lao động được tạo việc làm; 101 căn nhà được xây dựng; 128 học sinh, sinh viên được vay vốn; 92 trường hợp được vay vốn đi xuất khẩu lao động; 17.140 công trình nước sạch và công trình vệ sinh quy mô hộ gia đình được  xây dựng.

Viết Đào



Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục