Xuất phát điểm thấp, yêu cầu của các tiêu chí ngày càng cao nên công cuộc xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Đà Bắc còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện chung sức, đồng lòng, nỗ lực đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới.



Đầu tư hoàn thiện hạ tầng thiết yếu, nhất là đường giao thông là giải pháp quan trọng để huyện Đà Bắc đẩy nhanh Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Tuyến đường mới mở của xóm Lanh, xã Cao Sơn.

Trong năm 2024, xã Yên Hoà dồn lực thực hiện các tiêu chí, với mục tiêu là xã tiếp theo của huyện Đà Bắc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến Yên Hoà có thể cảm nhận được sự đổi thay tích cực trong đời sống của người dân, đặc biệt là hạ tầng thiết yếu đã và đang được đầu tư ngày một đồng bộ. Tuy nhiên, hiện nay xã mới đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí đang bỏ ngỏ khả năng có thể "cán đích” trong năm 2024. Trong đó, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá vẫn gặp khó, khi nhà văn hoá trung tâm xã chưa được xây dựng, còn sân vận động xã chưa được bố trí kế hoạch vốn đầu tư năm 2024. Đối với tiêu chí số 15 về y tế, xã đang nỗ lực thực hiện chỉ tiêu về nâng cao tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử. Còn tiêu chí số 10 về thu nhập, năm 2023 xã đạt 40 triệu đồng/người, dự kiến đến hết năm 2024 sẽ đạt theo yêu cầu của tiêu chí.

Khó nhất đối với xã Yên Hoà là tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Đồng chí Quách Công Khang, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Theo bộ tiêu chí mới, để đạt tiêu chí số 11 thì tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã phải giảm xuống dưới 13%. Trong khi đó, đến hết năm 2023, tỷ lệ này còn tới hơn 45%, trong đó, còn 20,8% hộ nghèo, hộ cận nghèo là 25,05%. "Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Người dân trên địa bàn xã ủng hộ nhiệt tình, như hiến đất, cây cối và ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi. Tuy nhiên, tiêu chí về hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn, xã mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền để tháo gỡ”, đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Yên Hoà chia sẻ.

Hiện nay, 4 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Đà Bắc đang tập trung thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Song, số tiêu chí đã đạt của các xã này còn ở mức thấp. Cụ thể, xã Tú Lý mới đạt 6/19 tiêu chí; 2 xã Toàn Sơn và Cao Sơn đều đạt 7 tiêu chí; trong khi xã Hiền Lương cũng chỉ đạt được 8 tiêu chí. Theo báo cáo của UBND huyện Đà Bắc, ngoài các xã nói trên, đến hết năm 2023, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện còn thấp với 11 xã mới chỉ đạt từ 11 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đã đạt của toàn huyện là 209 tiêu chí, bình quân 13,06 tiêu chí/xã.

Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2024, huyện phấn đấu số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới bình quân là 13,5 tiêu chí/xã; không có xã đạt dưới 10 tiêu chí; chuẩn hoá thêm khoảng 2 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên và công nhận 2 vườn mẫu nông thôn mới. Để hoàn thành các mục tiêu, huyện tiếp tục hoàn thành các công trình thiết yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân, như giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế. Bên cạnh đó, huyện chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân. Đồng thời, tiếp tục phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc, là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, mặt bằng không có nên xây dựng các công trình phải tạo mặt bằng rất tốn kém, vì vậy việc đối ứng triển khai các công trình còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, huyện đề nghị tăng suất đầu tư xây dựng công trình, giảm tỷ lệ đối ứng khi thực hiện triển khai các công trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là ưu tiên phân bổ tăng nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và hỗ hợ phát triển sản xuất để các xã thực hiện tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt tập trung đầu tư vốn cho các xã phấn đấu về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

 

Viết Đào

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục