Luật PPP dự kiến sửa đổi theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục thực hiện dự án PPP.


Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Tin tức)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu ban hành Nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư theo phương thức PPP phù hợp với quy định mới của Luật PPP, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đầu tư PPP, hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư theo phương thức PPP.

Quy trình thực hiện dự án PPP

Luật PPP dự kiến sửa đổi theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục thực hiện dự án PPP theo hướng: Phân quyền lập pháp, bãi bỏ một số quy định tại Luật để giao Chính phủ quy định chi tiết.

Phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án PPP trước đây thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; thẩm quyền phê duyệt dự án PPP thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương của Quốc hội, Bộ trưởng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bãi bỏ thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm A, B, C không sử dụng vốn nhà nước, dự án BT thanh toán bằng quỹ đất, dự án khoa học công nghệ, dự án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Không bắt buộc thành lập Hội đồng thẩm định đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Bộ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thay vào đó giao một cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thẩm định.

Do vậy, dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định sau:

Sửa đổi các quy định của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án, nội dung hợp đồng dự án, trình tự chuẩn bị dự án do nhà đầu tư đề xuất; đồng thời sửa đổi nội dung tương ứng tại các Phụ lục.

Bãi bỏ các quy định về thủ tục thành lập Hội đồng thẩm định (trừ dự án quan trọng quốc gia thực hiện theo quy định của pháp luật đầu tư công).

Sửa đổi quy định về thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế -kỹ thuật đầu tư xây dựng; thời gian phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án.

Lựa chọn nhà đầu tư

Luật PPP mở rộng các trường hợp chỉ định nhà đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo hướng: Bổ sung trường hợp chỉ định thầu đối với các trường hợp: dự án do nhà đầu tư đề xuất mà nhà đầu tư sở hữu công nghệ chiến lược; dự án hạ tầng số mà trước đó nhà đầu tư đã thực hiện nhằm bảo đảm tính kết nối; dự án do nhà đầu tư đề xuất; bổ sung hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án PPP thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ.

Ngoài ra, để cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Luật PPP đã bỏ quy trình sơ tuyển; đồng thời sửa đổi tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu theo hướng: Nhà đầu tư chỉ cần chứng minh khả năng thu xếp vốn mà không cần chứng minh kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự; đối với trường hợp chỉ định đối với nhà đầu tư đề xuất dự án, chỉ yêu cầu nhà đầu tư đáp ứng năng lực tài chính và có phương án tài chính khả thi.

Trên cơ sở đó, dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định sau: Bổ sung quy định chi tiết về hình thức chỉ định nhà đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt; bãi bỏ các quy định về quy trình sơ tuyển; sửa đổi quy định về phương pháp, tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu.

Dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 74 điều trên tổng số 93 điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy địnhchi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Căn cứ quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình trình tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, HĐND tỉnh khóa XVII

Ngày 19/6, tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2025, HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày: Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2025. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2025. Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024. Kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII. Báo Hoà Bình đăng toàn văn báo cáo tóm tắt. 

Nối tiếp hành trình tạo đột phá từ đầu tư công: Bài 3 - Mở đại lộ cho hành trình mới

Chặng đường 5 năm đẩy mạnh đầu tư công (ĐTC) đã mang lại cho tỉnh Hòa Bình những bài học kinh nghiệm quý giá. Đó chính là "chìa khóa vàng” mở đại lộ cho hành trình mới, hứa hẹn tạo đột phá thực sự từ ĐTC, đưa địa phương bước vào "kỷ nguyên vươn mình” cùng dân tộc.

Cùng Đề án số 01-ĐA/TU, nguồn vốn chính sách tiếp sức cho nông dân

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân (HND) các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", các cấp HND tỉnh Hòa Bình đã tích cực đồng hành cùng hội viên trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế tập thể. Đặc biệt, công tác quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách luôn được chú trọng, tạo nguồn lực ổn định giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Huyện Kim Bôi phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

Những năm qua, việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã trở thành động lực quan trọng góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kim Bôi.

Hiệp hội Ngân hàng xây dựng quy tắc cho thu hồi nợ

Hoạt động thu hồi nợ tại các tổ chức tín dụng còn tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn rủi ro về đạo đức nghiệp vụ và xung đột pháp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục