(HBĐT) - Ngày 2/2/2010, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông, khuyến ngư năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010.

 

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe giới thiệu Nghị định số 02/2010/NĐ-Cp ngày 8/1/2010 của Chính phủ về Khuyến nông và nghe trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2009. Năm 2009, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác KNKN và hoạt động của mạng lưới khuyến nông viên xã đã làm tốt công tác công tác chỉ đạo sản xuất, đào tạo, tập huấn và xây dựng các mô hình trình diễn. Bằng nguồn kinh phí của Trung tâm KN-KN Quốc gia, của ngân sách huyện, xã, thu hút từ các dự án, các doanh nghiệp và người dân, hệ thống khuyến nông tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác tập huấn đào tạo và tham quan học tập. Tổ chức và tham gia thực hiện được 1.931 khoá tập huấn cho cán bộ trong hệ thống và nông dân với 91.574 lượt người tham gia với kinh phí đầu tư trên 1.245 triệu đồng. Tổ chức thực hiện được 530 điểm trình diễn kỹ thuật với 11.283 hộ nông dân tham gia, với nguồn kinh phí đầu tư là trên 4.975 triệu đồng. Các mô hình trình diễn được thực hiện chủ yếu theo 3 hướng là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới để thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để khai thác tốt các lợi thế so sánh của địa phương; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nâng cao sản xuất và hiệu quả kinh tế các loại cây trồng vật nuôi; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm an toàn bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì và thành lập mới được 161 câu lạc bộ với tổng số hội viên là 4.687 người và có tổng số quỹ của CLB là hơn 500 triệu đồng.

 

Năm 2009, hệ thống khuyến nông tham gia thực hiện một số dự án đang hoạt động tại địa bàn tỉnh như: Dự án hỗ trợ công trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi và Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn 2008 – 2010 tại Hoà Bình (PS-ARD). Tại một số huyện như Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ tham gia dự án PS-ARD; Kỳ Sơn tham gia dự án Childfun; Lạc Thuỷ, Kỳ Sơn… tham gia các dự án GTZ. Các cơ sở khi tham gia đều hoàn thành tốt các hoạt động trong khuôn khổ dự án.

 

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2009, tại hội nghị cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp mà hệ thống khuyến nông khuyến ngư cần phải triển khai thực hiện tốt trong năm 2010 như: Tham mưu cho sở và các cơ quan liên quan triển khai và tổ chức thực hiện Nghị định 02/2010/NĐ-CP và các chính sách liên quan đến công tác khuyến nông trên phạn vi toàn tỉnh; Thực hiện tốt chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân, vụ mùa, vụ hè thu; Giới thiệu chuyển giao thực hiện một số mô hình thâm canh nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích và hộ gia đình… 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục