Phụ nữ xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập cho gia đình

Phụ nữ xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập cho gia đình

(HBĐT) - Đời sống kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn, trình độ dân trí của hội viên không đồng đều là những trăn trở của bà Xa Thị Thuỷ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mường Chiềng (Đà Bắc). Tập trung giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên, Hội PN xã đã động viên chị em trong phát triển kinh tế hộ gia đình, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

 

Hội đã duy trì uỷ thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện cho 71 hội viên nghèo được vay vốn ưu đãi, vốn sản xuất kinh doanh với tổng mức vốn lên đến hàng tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp mở được 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng ngô lai tại xóm Kế và lớp IPM cho 60 học viên. Ngoài ra còn phối hợp mở 2 lớp dệt thổ cẩm cho 60 hội viên góp phần tạo việc làm mới, tăng thu nhập. Hội vận động các chi hội giúp hội viên nghèo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ cây, con giống, ngày công... Năm 2009, các chi hội Nà Mặn, Nà Phang, Chum Nưa, Bản Hạ, Chiềng Cang, Nà Mười, Nà Nguồm, U Quan... đã giúp đỡ được gần 20 hội viên nghèo bằng giống, vốn với tổng trị giá 18 triệu 600 nghìn đồng. Nhờ đó, đời sống gia đình hội viên được cải thiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 30%.

 

Chị Xa Thị Chiếu, hội viên chi hội Chiềng Cang tâm sự: Được Hội, chi hội tạo điều kiện cho vay vốn hộ nghèo, lại giúp tập huấn mở mang kiến thức, gia đình đã đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả. Đến nay, ngoài trả xong vốn vay, chị còn tích luỹ được vốn liếng mở rộng sản xuất, mỗi năm xuất được 3 - 4 lứa lợn. Với chi hội Kế là xóm di dân vùng lòng hồ Sông Đà, Hội đã tuyên truyền, động viên đồng thời tạo điều kiện để gia đình hội viên xoá đói, giảm nghèo, vay vốn trồng rừng kinh tế, thâm canh cây ngô lai và phát triển đàn gia súc, gia cầm. Chị Đinh Thị Quê là một trong những hội viên tiêu biểu của chi hội Kế trong việc đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực tăng gia, sản xuất. Gia đình chị hiện duy trì đàn dê 40 con, gần 10 con bò sinh sản và trồng được 10 ha rừng đang ở vào thời kỳ sắp cho thu hoạch. Chỉ tính riêng từ chăn nuôi, mỗi năm chị Quê có nguồn thu ổn định hơn 20 triệu đồng.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương, công tác và hoạt động của Hội phụ nữ xã đạt hiệu quả cao. Trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo của xã, chị em hội viên phụ nữ có vai trò quan trọng. Nhiều mô hình dân vận khéo trong phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng rừng được khối dân vận Đảng uỷ xây dựng tại chi hội Nà Mười, Chiềng Cang, Nà Nguồm, Bản Hạ, U Quan đều có sự chung tay của chị em phụ nữ. Đặc biệt trong những năm gần đây, loại hình kinh tế trang trại được các gia đình hội viên quan tâm, phát triển. Toàn xã có khoảng 30 trang trại, chủ yếu là chăn nuôi, trồng rừng. Có thể kể đến mô hình chăn nuôi lợn của chị Vì Thị Niệm ở xóm Nà Nguồm, chị Xa Thị Chiếu ở xóm Chiềng Cang, chị Xa Thị Thư ở xóm Nà Mười, mô hình V.A.C.R của chị Xa Thị Ngướng, xóm Nà Mười...

 

Toàn Hội hiện có 428 hội viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội, 36 tổ hội, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 85% phụ nữ độ tuổi (18 - 55) toàn xã. Không chỉ phát huy vai trò trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, phụ nữ xã Mường Chiềng còn tích cực, chủ động xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no.

 

                                                                                 Bùi Minh  

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục