Từ ngày 1-4, mức cắt giảm thuế quan lần thứ 3 theo Hiệp định ASEAN - Nhật Bản sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Từ ngày 1-4, mức cắt giảm thuế quan lần thứ 3 theo Hiệp định ASEAN - Nhật Bản sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Nhận định trên được đưa ra tại hội nghị giao ban “Tình hình xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2010” với các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp do Bộ Công Thương tổ chức vào chiều 11-3 ở TPHCM

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên nhận xét: Từ diễn biến xuất khẩu trong hai tháng đầu năm có thể nhận thấy rất khó đưa ra xu hướng xuất khẩu cho 6 tháng hoặc cả năm 2010. Vì vậy, doanh nghiệp (DN) cần phải linh hoạt hơn để đối phó với những diễn biến kinh tế thế giới phức tạp, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất  khẩu.


Bức tranh cung - cầu không đồng đều


Diễn biến trái chiều của các ngành xuất khẩu trong hai tháng đầu năm thể hiện một bức tranh cung - cầu không đồng đều của thị trường thế giới. Trong khi một số nhà nhập khẩu lớn thuộc EU có dấu hiệu phục hồi chậm thì xuất khẩu vào châu Á lại tăng 31,9%, Trung Quốc tăng 54,4%... Đáng lưu ý, khác với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu của các DN trong nước giảm đến 20% thì DN có vốn đầu tư nước ngoài lại tăng 39%.


Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN: Nhu cầu tiêu dùng một số mặt hàng thủy sản, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng của các thị trường lớn đang tăng lên, nhất là tôm thẻ chân trắng giá thấp là thế mạnh của các DN VN.

Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm có thể đạt khoảng 4,5 tỉ USD. Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu cũng có mức tăng trưởng khá trong hai tháng qua.

Ngược lại, không ít mặt hàng lại giảm mạnh về lượng và giá.


Nên tận dụng lợi thế


Một trong những khuyến cáo quan trọng nhất đối với các DN xuất khẩu thủy sản được Thương vụ VN tại Bắc Kinh đưa ra là gần đây, các DN VN có xu hướng nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn gia súc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng trên là loại hình xuất khẩu có điều kiện, phải có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý chất lượng Trung Quốc.

Vì vậy, các DN VN phải thực hiện nghiêm túc việc lấy mẫu xét nghiệm chất lượng ngay trong quá trình làm thủ tục thông quan để phát hiện kịp thời hóa chất độc hại, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành xuất khẩu thủy sản VN.
 

Theo Vụ Xuất nhập khẩu, tình hình sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP) để được hưởng mức thuế ưu đãi (thuế suất AJ) sau một năm thực thi đã được các DN VN áp dụng hiệu quả.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2009 là 6,29 tỉ USD, DN đã áp dụng thuế suất AJ để đạt được 1,7 tỉ USD. Sắp tới, vào ngày 1-4, mức cắt giảm thuế quan AJCEP lần thứ 3 của Nhật Bản sẽ có hiệu lực với tổng mức giảm bình quân là 8,77% cho bốn nhóm hàng.

Trong số đó có ba nhóm hàng là thế mạnh xuất khẩu của VN sang Nhật Bản nên các DN xuất khẩu cần lưu ý để có được bộ C/O hưởng thuế suất AJ gồm cá, cua, tôm hùm, thịt, rau củ, giày dép...


Tuy nhiên, rất nhiều DN xuất khẩu lại không hiểu hết tác động bổ trợ và cách áp dụng song song AJCEP và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện VN - Nhật Bản (VJEPA). Dù VJEPA đã có hiệu lực từ tháng 10-2009 nhưng tính đến hết năm 2009, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản có sử dụng C/O hưởng thuế suất VJ rất thấp, chỉ khoảng 46 triệu USD.

Vụ Xuất nhập khẩu đề nghị DN nên linh hoạt nghiên cứu so sánh hai biểu thuế của từng ngành hàng để quyết định xin cấp C/O AJ hay VJ vì trên thực tế một mặt hàng như thủy sản, đồ da, sản phẩm nhựa, dệt may, gỗ nội thất nếu áp dụng thuế suất VJ sẽ thấp hơn thuế AJ. Mặt khác, về lâu dài, mức thuế suất trong VJEPA sẽ được cắt giảm sâu hơn nên DN cần liên tục cập nhật và tính toán cách tính thuế có lợi nhất qua từng năm.

Hỗ trợ vốn mua tạm trữ cà phê

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Intimex, Chủ tịch CLB Top 20 DN xuất khẩu cà phê, cho biết Hiệp hội Cà phê Ca cao VN (VICOFA) vừa đề xuất Chính phủ thực hiện chính sách cho vay ưu đãi để tạm trữ 200.000 tấn cà phê, chọn thời điểm thích hợp mới bán.

Cách đây vài ngày, đại diện Hiệp hội Cà phê Brazil và Indonesia cũng đề nghị gặp gỡ VICOFA để bàn về giải pháp điều tiết thị trường thông qua cách dự trữ cà phê.


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết: Dự kiến trong vài ngày tới, Chính phủ sẽ triển khai phương thức hỗ trợ về vốn vay ưu đãi phục vụ việc tạm trữ cà phê.

 

                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục