Người dân Tiến Sơn đang từng bước thoát nghèo vững chắc, ổn định cuộc sống và lên làm giàu ngay trên quê hương mình

Người dân Tiến Sơn đang từng bước thoát nghèo vững chắc, ổn định cuộc sống và lên làm giàu ngay trên quê hương mình

(HBĐT) - Cuối năm 2008, toàn xã Tiến Sơn, huyện Lương Sơn có đến gần 60% hộ nghèo, nhưng đến nay, con số này đã giảm xuống chỉ còn hơn 10%. Tích cực thâm canh, gối vụ, áp dụng tiến bộ KH – KT vào sản xuất cũng như phát huy được nguồn lao động dồi dào của địa phương, Tiến Sơn đang có những bước tiến vững chắc trên con đường thoát nghèo.

 

Tiến Sơn là xã 135 đặc biệt khó khăn của huyện Lương Sơn, có 5 xóm với hơn 800 hộ, trên 4.000 khẩu. Đời sống của bà con chỉ trông vào nông nghiệp, nhưng do ruộng ít, năng suất thấp nên tình trạng thiếu đói trong những ngày giáp hạt vẫn diễn ra. Thời kỳ trước những năm 2000, lâm nghiệp chưa được chú trọng, Tiến Sơn đã bỏ phí một nguồn tiềm năng rất lớn là hơn 500 ha đất rừng. Khi phong trào trồng rừng lan rộng ở các xã lân cận, đến khoảng năm 2002, 2003 Tiến Sơn mới bắt đầu vào phát triển phong trào trồng rừng một cách mạnh mẽ. Công tác giao đất, giao rừng được triển khai đến từng hộ gia đình, thay đổi tập quán đốt rừng làm nương của xóm người Dao Suối Bến. Tỷ lệ bao phủ rừng của Tiến Sơn đã đạt trên 70% và bảo vệ được hơn 100 ha rừng phòng hộ. Đến nay, bà con đã bắt đầu có những khoản thu đáng kể từ trồng rừng.

 

Cùng với việc tận dụng diện tích đất trống, đồi núi trọc để phát triển trồng rừng thì những năm gần đây Tiến Sơn đã rất chú trọng việc áp dụng tiến bộ KH – KT vào sản xuất nông nghiệp. UBND xã đã phối hợp với phòng Nông nghiệp, Trạm bảo vệ thực vật, Khuyến nông - khuyến lâm huyện… tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kĩ thuật. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh gối vụ tăng năng suất. Mở mang một số nghề phụ như: mây tre đan…. Công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc được đẩy mạnh, đảm bảo nhiều năm liền không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

 

Song song với việc phát huy những tiềm năng sẵn có của địa phương, Tiến Sơn đã làm tốt công tác xây dựng và kêu gọi các nguồn quĩ, tạo vốn phát triển kinh tế cho bà con. Tất cả các đoàn thể của xã như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên…đều đã xây dựng được quỹ giúp hội viên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Sáu - Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: “Hội dùng nhiều hình thức để xây dựng và có kế hoạch sử dụng quĩ hiệu quả. Ưu tiên cho các chị hội viên nghèo vay vốn và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ chị em phát huy nguồn vốn.” Đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, đã có hàng chục chị em hội viên phụ nữ xã Tiến Sơn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, xã đang duy trì được hai quĩ tín dụng tại xóm Ngăm và xóm Suối Bến với tổng nguồn vốn là 48 triệu đồng. Bắt đầu hoạt động từ năm 2008, hai quĩ tín dụng này đã phát huy hiệu quả, xoay vòng đồng vốn, kịp thời giúp đỡ các gia đình trong xóm phát triển chăn nuôi, mua máy nông nghiệp…. Lựa chọn hướng đi đúng, phát huy được nguồn vốn hiệu quả nên ở Tiến Sơn có rất ít các trường hợp nợ đọng, nợ quá hạn.

 

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp ở những xã lân cận đã góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên trong lứa tuổi lao động ở Tiến Sơn. Hiện nay, toàn xã có khoảng trên 200 lao động làm việc ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn với thu nhập ổn định từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/người/tháng.

 

Năm 2009, con đường bê tông liên xã được hoàn thành đã góp phần cải thiện đáng kể cho bộ mặt xã Tiến Sơn. Nhà cửa của người dân dần được xây dựng kiên cố, xã không còn nhà tạm, không còn hộ đói. Thu nhập bình quân đầu người năm 2008 mới chỉ đạt mức 3 triệu đồng/người/năm nhưng đến thời điểm này đã có thể tăng lên mức 6 triệu đồng. Phát huy mọi nguồn lực, Tiến Sơn đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

 

                                                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục