Giống Ngô LVN25 trồng ở Kim Bôi cho năng xuất cao hơn hẳn các giống ngô khác.

Giống Ngô LVN25 trồng ở Kim Bôi cho năng xuất cao hơn hẳn các giống ngô khác.

(HBĐT) - Đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, bạc màu, thường xuyên xảy ra hạn hán, lũ bão... Do vậy, trong những năm gần đây, bà con nông dân cần những giống cây nông nghiệp có năng xuất cao, chịu hạn tốt, ít sâu bệnh và chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu thị trường. Giống ngô lai LVN25 của Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất giống ngô sông Bôi đã được thử nghiệm thành công và đáp ứng được những yêu cầu này của nông dân.

 

Để minh chứng cho những ưu điểm vượt trội của giống ngô mình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng, tập quán canh tác, vụ xuân vừa qua, Trung tâm đã đưa giống ngô LVN25 trồng trình diễn 2 ha tại xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc và xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi. Đến nay, ngô đã bắt đầu cho thu hoạch. Chị Bùi Thị Hòa ở xóm Biệng, xã Quyết chiến cho biết: Năm nay, tôi trồng thử 1 cân ngô giống LVN 25 trên đất đồi nhà. Giống ngô này tốt hơn hẳn những giống mà trước đây vẫn trồng như giống ngô lai VN 10, 9698.  Điều kiện chăm sóc cũng ít hơn. Những giống ngô trước thường bị bệnh nám lá, sâu bắp, sâu đục thân. Giống này tuy không phun thuốc lần nào, nhưng cũng không bị bệnh gì cả. Trong những vụ tới, tôi sẽ trồng hết ruộng nhà tôi giống ngô này. Chị Hà Thị Diểu ở xóm Biệng cũng trồng thử 1 cân ngô giống. Chị bảo: Năng xuất so với ngô N66, 9698 cao hơn hẳn 3 tạ. Những giống khác cũng đồng đất ấy thu hoạch chỉ đạt 7-8 tạ hạt, nhưng giống ngô này thu được hơn 1 tấn. Màu ngô đẹp nên dễ bán hơn. Điều kiện chăm sóc cũng ít hơn các giống khác đang trồng, chỉ 10 cân phân đạm và 5 tạ phân chuồng, cây ngô không bị bệnh. Lúc thu hoạch, bắp ngô đã chín, cây vẫn còn xanh nên có thể tận dụng làm thức ăn cho trâu, bò. 

 

Vụ xuân năm nay, anh Đinh Công Thưởng ở xóm Quế Kho, xã Tú Sơn trồng thử 1 ha ngô. Anh đầu tư 3 tạ đạm, 6 tạ lân lâm thao với chi phí khoảng hơn 4 triệu đồng. Đến vụ thu hoạch, anh được 9 tấn ngô. Anh cho biết: Đầu năm thời tiết hạn hán, tôi tưởng ngô không sống nổi, nhưng cây vẫn xanh. Hạch toán chi ly thì mỗi ha lãi trên 26 triệu đồng, cao hơn các  giống khác 3,5 triệu đồng. 

 

Ông Kiều Xuân Đàm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống ngô Sông Bôi cho biết: Giống ngô LVN25 đã được công nhận là giống ngô Quốc gia và sản xuất ở nhiều vùng đất khác nhau từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến vùng đồng bằng, trung du và cả ở Trung Quốc, Lào. Giống có ưu điểm chống chịu sâu bệnh tốt, bắp to, năng xuất cao. Nếu được đầu tư đúng kỹ thuật thì giống ngô lai LVN25 có thể cho năng xuất từ 10-12 tấn/ha.  Đây là giống do Việt Nam sản xuất nên giá thành chỉ bằng 2/3 giá giống nước ngoài. 

 

 

                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục