Siêu thị Intimex là 1 trong 3 siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Siêu thị Intimex là 1 trong 3 siêu thị trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 368 doanh nghiệp thương mại, dịch vụ. Doanh thu thương mại, dịch vụ năm 2010 ước đạt 3.521 tỷ đồng.

 

Hiện toàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại là Phú Thành Phát và AP Plazza, 3 siêu thị và 91 chợ lớn, nhỏ với quy mô 6 chợ loại 1; 3 chợ loại 2 và 4 chợ đầu mối nông sản, thuỷ sản. Từ năm 2003-2010, đã có 99,318 tỷ đồng được đầu tư vào công tác xây dựng chợ. Qua đó đã góp phần không nhỏ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá , giải quyết việc làm cho nhân dân, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng thêm kiến thức về hàng hoá.

 

Ông Đinh Công Năm - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Sự phát triển khá mạnh mẽ của các loại hình kinh tế tư nhân như buôn bán, dịch vụ ăn uống... trên hầu khắp các huyện, thành phố đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng quy mô ngành dịch vụvà tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Kết cấu hạ tầng phục vụ thương mại, dịch vụ tại TP Hoà Bình phát triển tương đối hiện đại. Nhiều chợ được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nhiều hình thức phân phối hàng hoá hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn... đã xuất hiện và ngày càng chiếm ưu thế. Công tác xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện tốt, tập trung giới thiệu tiềm năng du lịch, giới thiệu thêm các dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách quảng cáo du lịch...

 

Du lịch tỉnh nhà nhiều năm trở lại đây vẫn được xác định là ngành công nghiệp không khói cần được ưu tiên phát triển. Bằng nhiều chính sách khuyến khích đầu tư, đến nay, các loại hình du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái hấp dẫn số lượng không nhỏ du khách trong và ngoài nước. Nhiều điểm du lịch được biết đến và trở thành thương hiệu cho du lịch Hoà Bình, như: Bản Lác (Mai Châu), khu du lịch sinh thái Sào Báy (Kim Bôi)...

         

Giá trị gia tăng ngành thương mại, dịch vụ của tỉnh trong những năm qua tăng mạnh. Từ 1.382 tỷ đồng năm 2006 dự kiến đạt 3.521 tỷ đồng năm 2010. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm của ngành chỉ đạt 13,1%. Trong đó, năm cao nhất đạt 17,3% vào năm 2007, thấp nhất vào năm 2009 chỉ đạt 11,3%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá trên địa bàn tăng từ 1.835 tỷ đồng năm 2005 lên đến 5.089 tỷ đồng năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 27,1%/năm. Tính đến hết năm 2009, có 4.339 lao động làm việc cho các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Ngành du lịch được coi là ưu tiên của tỉnh hiện đang vận hành với 162 tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trong đó có 18 khách sạn, 102 nhà nghỉ.     

         

Tuy nhiên, ông Đinh Công Năm cũng khẳng định: Tỷ trọng tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ bán lẻ chiếm 48,4% GDP vào năm 2010 cho thấy quy mô trao đổi hàng hoá so với quy mô nền kinh tế còn thấp. Bên cạnh đó đã không hoàn thành mục tiêu xuất khẩu theo Nghị Quyết Đại hội XIV. Tổng kim ngạch XNK năm 2010 ước đạt 77,5 triệu USD, nhập khẩu khoảng 30 triệu USD, không đạt kế hoạch đã đề ra là 110 triệu USD. Hiện nay, Phòng Quản lý TM, Sở Công thương đã trình UBND tỉnh Quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với những định hướng, giải pháp thực hiện cụ thể, căn cơ. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước đệm vững chắc giúp ngành thương mại, dịch vụ tỉnh nhà ngày càng khởi sắc. 

 

                                                                            

                                                                                       Hải Yến

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục