Ông Nguyễn Cao Tám, Bí thư chi bộ thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chăm sóc đàn ong của gia đình.

Ông Nguyễn Cao Tám, Bí thư chi bộ thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chăm sóc đàn ong của gia đình.

(HBĐT) - Đến xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chúng tôi được giới thiệu đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Cao Tám, Bí thư chi bộ thôn Đồng Mới. Ở đây, bà con không chỉ biết đến ông Tám là người đảng viên gương mẫu, nhiệt tình trong công việc xã hội, ông còn mạnh dạn trong phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông kể: Ban đầu, khi mới phát triển mô hình kinh tế kết hợp vườn - chuồng, gia đình gặp không ít khó khăn thế nhưng với quyết tâm vượt khó, thoát nghèo, từ số vốn ít ỏi của 2 vợ chồng dành dụm được, tôi đã đi học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm ở các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao để đem về ứng dụng linh hoạt, sáng tạo trên mảnh đất nhà mình. Với tổng diện tích gần 1 ha đất ở và đất vườn, ông đã gây dựng khu vực gần nhà một số loại cây ăn quả và hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm như: dê, lợn rừng, nhím, hươu, gà thả vườn, ong mật… Từ tính cách cần cù, chịu khó, không cam chịu đói nghèo, ông đã tìm tòi học hỏi qua sách, báo, tivi, và các lớp chuyển giao KH-KT của xã về kinh nghiệm nuôi ong, sau đó tìm hiểu qua bạn bè, người quen, mô hình nuôi gà ta. Khi đã có kinh nghiệm nuôi ong, nuôi gà ông lại tiếp tục nuôi chim bồ câu Pháp để tăng thêm hiệu quả kinh tế… Hiện, mô hình chăn nuôi của ông Tám có khoảng trên 200 con gà, 30 thùng ong lấy mật, 40 cặp bồ câu giống bắt đầu cho sinh sản. Không những vậy ông còn  thành công nuôi nhốt động vật hoang dã, đến nay, gia đình ông có hơn 20 con dê, trên 10 đôi nhím sinh sản, gần 30 con lợn, trong đó, chủ yếu là lợn rừng và 1 ao thả cá mỗi năm, xuất 3-4 tấn cá thịt. Từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 200 triệu đồng. Không chỉ lo cho riêng mình, với cương vị là một người đảng viên, người lãnh đạo thôn, ông luôn vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tăng gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

Cũng như mô hình phát triển kinh tế của ông Nguyễn Cao Tám, mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình đảng viên Quách Xuân Sinh ở thôn Đồng Nhất là địa chỉ tin cậy để các hộ dân trong xã đến học tập kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Mô hình nuôi gà đẻ trứng giống gà lai Ai Cập của ông Sinh được đầu tư xây dựng diện tích 500 m2 với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Trại gà có quy mô nuôi 5.500 con gà đẻ trứng trong hệ thống các dãy nhà khép kín, gà nuôi trong lồng bằng kẽm, không tiếp xúc với mặt đất để tránh các mầm gây bệnh dịch; mùa hè có quạt mát, mùa đông có lò sưởi ấm cùng với sự áp dụng KHKT, tiêm phòng dịch đầy đủ… Hiện nay t lệ gà nuôi lớn và cho sinh sản tại trang trại đạt hơn 95%, năng suất gà đẻ trứng dao động từ 90-94% (trung bình mỗi ngày trại xuất bán khoảng 2.000 quả trứng). Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, ông Sinh còn thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình trong xã kinh nghiệm, giống để phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gà đẻ trứng.

 

Vốn là người chịu khó tìm tòi, học hỏi, có những suy nghĩ táo bạo, đảng viên Đặng Văn Sinh, Thôn Đồng Huống, xã Liên Hoà không chỉ gương mẫu, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà ông còn là một trong những điển hình trong phát triển kinh tế của huyện. Năm 1997 thấy điều kiện kinh tế của gia đình và người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn, ông Sinh quyết định làm giàu bằng cách chọn nuôi, trồng trọt làm hướng phát triển kinh tế chính của gia đình. Với 4 ha đất vườn ông đã mạnh dạn đầu tư vào trồng cam, cây cảnh, chăn nuôi gà, nuôi ong và trồng rừng. Từ tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, mô hình phát triển kinh tế trang trại kết hợp trồng rừng đã mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Năm 2012, riêng gần 4 ha cây cam của gia đình ông cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

 

Những đảng viên điển hình trên chỉ là một số gương mặt tiêu biểu trong phong trào đảng viên làm kinh tế giỏi ở huyện Lạc Thủy, từ cách làm kinh tế của mỗi người đã thể hiện sự tìm tòi, đổi mới, nhạy bén trong tư duy của người cán bộ, đảng viên. Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triên kinh tế, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch - vững mạnh; tổ chức tuyên truyền vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Theo đó, các hộ dân có nhu cầu phát triển kinh tế từ các mô hình trang trại chăn nuôi đã được các tổ chức hội tạo điều kiện về mặt bằng, vay vốn ngân hàng, chuyển giao KHKT... Bên cạnh đó, các chi bộ chú trọng công tác phát triển Đảng, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt, giao ban với đảng viên và các đoàn thể. Những việc làm đó đã tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó, người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Với việc phát huy vai trò của các đảng viên trong phát triển kinh tế, trong những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 13,8%; thu nhập bình quân ước đạt 21,6 triệu đồng/ năm vào năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm bình quân 3%/ năm. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đạt trong sạch -  vững mạnh.

 

 

                                                                           Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục