Mô hình trồng bí xanh an toàn tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/ha, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình trồng bí xanh an toàn tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/ha, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Yên Thủy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lạc đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để phấn đấu về đích vào năm 2015.

 

Đối với các nhóm tiêu chí, xã thực hiện phân loại, rà soát, đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp cụ thể để phấn đấu thực hiện. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn, xóm quan tâm chú trọng, bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các hội thi, buổi sinh hoạt cộng đồng, treo băng rôn, khẩu hiệu... với nhiều nội dung đa dạng, phong phú tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng NTM. Ngoài ra, trong các buổi họp đã nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM... Xã Yên Lạc đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực từ nhân dân, các doanh nghiệp để cùng chung sức xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động được 1.200 ngày công lao động của nhân dân tham gia tu sửa được 3, 2 km đường giao thông, nạo vét 6, 4 km mương máng, phát quang 13, 6 km hành lang giao thông, tổ chức thu gom, xử lý được 12, 4 tấn rác thải. Công ty TNHH Hùng Sơn đóng chân trên địa bàn đã ủng hộ máy múc để làm đường giao thông nội đồng. Đến hết tháng 6, qua rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn, xã Yên Lạc đã đạt 13 tiêu chí NTM. Năm 2014, xã dồn lực phấn đấu đạt 2 tiêu chí về giao thông và y tế. Cụ thể, xã sử dụng nguồn vốn được hỗ trợ mua đất, đá hỗn hợp hỗ trợ cho các xóm với mức bình quân 100 triệu đồng /km đường nội đồng; đồng thời vận động nhân dân và các tổ chức, cá nhân đứng chân trên địa bàn đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước phấn đấu mỗi xóm làm được 400 - 600 m đường giao thông nội đồng. Hiện, toàn xã có 3.872 người dân tham gia các hình thức BHYT, để đạt được chỉ tiêu 70% người dân tham gia các loại hình BHYT, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; thực hiện cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo; đồng thời giao cho các đoàn thể thôn, xóm vận động hội viên tích cực tham gia mua BHYT, phấn đấu cuối năm 2014 đạt tiêu chí số 15. Năm 2015, xã phấn đấu thực hiện 3 tiêu chí còn lại là thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và trường học.

 

Từ đầu năm đến nay, bằng các nguồn vốn của các chương trình, dự án, xã thực hiện 4 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất như: trồng sắn KM 94 tại xóm Dom với 50 hộ tham gia, quy mô 9 ha; trồng ngô nếp tại xóm Chóng với 16 hộ tham gia, quy mô 1 ha; trồng bưởi da xanh thực hiện ở 5 xóm: Lạc Vượng, Khang, Chóng, Cả, Tân Thành với 13 hộ tham gia, diện tích 1,4 ha, tổng số 700 cây; trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt tại xóm Chóng diện tích 1, 4 ha với 16 hộ tham gia. Đến nay, các mô hình được triển khai thực hiện trên địa bàn xã được nhân dân đồng tình ủng hộ, bước đầu đã đem lại  hiệu quả, trong đó mô hình trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt và mô hình trồng ngô nếp HN88 là những mô hình mới, được nhân dân đánh giá cao vì công ty trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân.

 

Theo lãnh đạo xã Yên Lạc, năm 2014, xã được phân bổ 2, 4 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phỷ, trong đó, dành 1, 5 tỉ đồng nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn và 900 triệu đồng kiên cố hóa kênh mương và làm giao thông nội đồng. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư nông thôn được nâng lên, nhiều hộ gia đình đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo lại khuôn viên hộ gia đình, làm tường rào, cổng ngõ, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho nông thôn. Trong những tháng cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành công bố quy hoạch và cắm mốc quy hoạch; tập trung thực hiện có hiệu quả nguồn vốn của chương trình đã được phân bổ năm 2014 và lồng ghép các nguồn vốn thực hiện xây dựng các tiêu chí. Vận động nhân dân thực hiện thành công công tác dồn điền - đổi thửa theo kế hoạch tại 2 xóm Lạc Vượng và xóm Chóng; xây dựng thành công xóm Chóng là xóm kiểu mẫu.

 

 

 

                                                                           Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục