Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 9/4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Bộ NN & PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về hội nhập kinh tế quốc tế ngành. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện các ngành NN & PTNT, KH & ĐT, Tài chính, Công thương, Tài nguyên & Môi trường, Ngoại vụ và một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản.

 

Thực hiện các cam kết thương mại song phương và khu vực, ngành NN & PTNT có những thuận lợi như tăng trưởng xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh nông, lâm, thủy sản và tăng cường hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, VSATTP. Thay đổi cơ cấu sản xuất và phát huy cao lợi thế so sánh của các ngành hàng trong sản xuất nông, lâm, thủy sản. Thay đổi tư duy và hệ thống quản lý ngành. Bên cạnh đó, một số thách thức đang đặt ra: Gia tăng cạnh tranh và áp lực sản xuất, làm thu hẹp một số lĩnh vực sản xuất có khả năng cạnh tranh thấp; Phát sinh tranh chấp thương mại nhưng năng lực giải quyết còn thấp; chậm điều chỉnh cơ cấu sản xuất để khai thác cơ hội thị trường và phát huy lợi thế so sánh của các vùng; năng lực cạnh tranh thấp ở cấp quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm dẫn đến hiệu quả chưa cao.

 

3 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất trong nước còn nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng đều ở các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong nước nông, lâm, thủy sản trong quý I đạt 66.940 tỷ đồng, tăng 2,145% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó nông nghiệp đạt 49.769 tỷ đồng, lâm nghiệp đạt 3.566 tỷ đồng, thủy sản đạt 13.604 tỷ đồng. Giá trị tổng sản lượng nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 170,56 tỷ đồng, tăng 2,31% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: Hội nhập kinh tế quốc tế là cơ hội để thế giới tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Hiện nay, nước ta đã đàm phán ký kết nhiều hiệp định thương như hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… giúp tăng trưởng xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Các hiệp định thương mại còn duy trì tỷ trọng xuất khẩu nông sản trong xuất khẩu hàng hóa nước ta ổn định mức 26% - 27%, là ngành duy nhất xuất siêu ra thị trường thế giới ở mức 9,5 tỷ USD năm 2014. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần nghiên cứu đánh giá tác động hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp khi tham gia thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản theo hướng hiệu quả, bền vững. Qua đó, thực hiện tốt mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế ngành từ nay tới năm 2030 là phát triển nền nông nghiệp bền vững dựa trên lợi thế và khả năng cạnh tranh, hạn chế tác động bất lợi của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Xây dựng nội lực nền nông nghiệp mạnh, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam, phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư để khai thác thế mạnh của nông nghiệp, góp phần tăng giá trị cho sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân.

                                                                               

 

 

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục