Từ vốn vay của NHCSXH, gia đình chị Bùi Thị Yên, xóm Nội, xã Độc Lập đầu tư chăn nuôi bò từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay của NHCSXH, gia đình chị Bùi Thị Yên, xóm Nội, xã Độc Lập đầu tư chăn nuôi bò từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg về tín dụng đối với hộ cận nghèo đã tạo động lực cho các hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình và giảm nghèo bền vững.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Bùi Thị Yên, xóm Nội, xã Độc Lập, Kỳ Sơn. Gia đình chị có 4 khẩu, trước đây là hộ nghèo của xã. Năm 2011, gia đình chị được vay 15 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo mua 2 con bò. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2013 gia đình chị đã thoát nghèo và trả hết nợ. Mới đây gia đình chị vừa được vay 20 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo mua thêm 2 con bò. Đến nay đàn bò phát triển lên 9 con. Xét theo tiêu chí mới thì gia đình chị đã thoát nghèo nhưng cuộc sống vẫn còn rất nhiều khó khăn. Để thoát nghèo bền vững, gia đình chị cùng nhiều hộ cận nghèo khác trong xã rất muốn tiếp tục được vay thêm nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

 

Độc Lập là xã khó khăn của huyện Kỳ Sơn, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã cao chiếm trên 50%. Thời gian qua, nhờ nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần không nhỏ trong XĐGN ở địa phương, giúp người dân ổn định cuộc sống. Xã có 9 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thực hiện 8 chương trình tín dụng ưu đãi với 379 khách hàng còn dư nợ với tổng dư nợ trên 10 tỉ đồng. Hàng năm, UBND xã đều phối hợp với các tổ chức đoàn thể  rà soát các hộ nằm trong diện được vay để lập danh sách đề nghị NHCSXH huyện cho vay. Việc xét duyệt các tiêu chuẩn vay vốn được công khai, minh bạch, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong từng tổ, cũng như tăng cường trách nhiệm giữa các thành viên. Trong hoạt động ủy thác, các tổ TK&VV luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay. Tổ trưởng cùng các thành viên đều có trách nhiệm theo dõi, giám sát các thành viên khác trong việc sử dụng vốn. Trước ngày đến hạn, cán bộ tổ đến từng hộ đôn đốc nhắc nhở, nắm bắt tình hình. Nếu có khó khăn đột xuất không trả đúng hạn sẽ cùng phối hợp với Ngân hàng có biện pháp giúp đỡ, giải quyết kịp thời. Các tổ còn tư vấn, hướng dẫn các hộ gia đình cách làm ăn hiệu quả. Từ thực tế các mô hình vay vốn cho thấy, chương trình cho vay tín dụng hộ cận nghèo ngày càng tạo được hiệu quả thiết thực, gắn liền với đời sống dân sinh của người dân.

 

Ông Vũ Đình Đoài - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Cho hộ cận nghèo vay vốn không chỉ người dân phấn khởi mà cán bộ cũng yên tâm, bởi có thêm cơ sở cho việc giảm nghèo bền vững hơn. Bởi lẽ trước đây chỉ có đối tượng hộ nghèo được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi, mà chưa có chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, trong khi ranh giới giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo là rất mong manh. Do đó, không ít hộ nghèo sau khi vay vốn của NHCSXH đã thoát nghèo nhưng không bền vững, bởi chỉ cần gặp một ít rủi ro về kinh tế hay gia đình có người đau ốm, tai nạn là họ lại có thể tái nghèo. Chính vì thế, chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo đã thực sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho rất nhiều hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định và thoát hẳn nguy cơ tái nghèo.

 

Có thể khẳng định việc hỗ trợ vốn cho hộ cận nghèo đã mang lại hiệu ứng tích cực. Đến nay, dư nợ chương trình tín dụng hộ cận nghèo của toàn tỉnh đạt trên 95 tỉ đồng, với gần 13.000 khách hàng còn dư nợ. Tuy nhiên, để đồng vốn cho vay hộ cận nghèo phát huy hiệu quả, công tác định hướng việc làm, lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn cách thức làm kinh tế cho các hộ vay vốn được cấp ủy chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm để nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trở thành động lực giúp cho những hộ cận nghèo nâng cao đời sống, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Có như vậy, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ mới trở thành "cú hích" giúp những hộ cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống một cách bền vững.

 

 

                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục