Nông dân xóm Đằm, xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) chăm sóc các loại rau vụ xuân.

Nông dân xóm Đằm, xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) chăm sóc các loại rau vụ xuân.

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất rau theo hướng tập trung, trong đó có vùng sản xuất rau an toàn, góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thu nhập của người nông dân, BCH Đảng bộ TP Hòa Bình đã ban hành NQ số 05, ngày 12/4/2012 về xây dựng các vùng sản xuất rau tập trung trên địa bàn TP Hòa Bình giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, UBND thành phố đã có kế hoạch nhằm cụ thể hóa thực hiện nghị quyết. Các xã, phường xây dựng chỉ tiêu cụ thể trong kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế từng cơ sở.

 

Dịp trước và sau Tết Nguyên đán năm nay, không ít hộ dân ở các xã: Thống Nhất, Dân Chủ, Sủ Ngòi, Yên Mông thắng lớn nhờ trồng rau. Rau cắt đến đâu bán hết đến đó. Do nhu cầu thị trường quá cao nên thậm chí những luống rau chưa đến kỳ thu hoạch nông dân cũng cắt đem bán. Từ 15.000 - 20.000 đồng 1 cái bắp cải, 20.000 đồng 1 củ su hào hay 1 cây súp lơ, 35.000 - 40.000 đồng/kg cà chua và nhiều loại  rau thơm, rau gia vị như: xà lách, mùi, húng đỏ, thì là, hành lá, mùi tàu đều bán được giá. ở thời điểm hiện tại, tuy giá bán các loại rau đã giảm nhưng không thể nói là rẻ. Điều này đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người nông dân.  

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại các xóm: Chùa, Rậm, xã Thống Nhất; Tân Lập, Đầm, xã Dân Chủ... được biết: Nguyên nhân thời gian vừa qua rau bán được giá là do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1 khiến nhiều diện tích chậm phát triển, có khi bị chết. Song, cơ bản vẫn nhờ có sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng vùng sản xuất rau tập trung; vận động người dân chuyển đổi một phần diện tích cấy lúa, trồng màu thu nhập thấp sang trồng rau theo hướng hàng hóa, chú trọng áp dụng tiến bộ KH-KT, VSATTP trong sản xuất, tiêu thụ để người sản xuất và người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn sử dụng rau an toàn. “Đã từng có năm trồng rau tràn lan không theo quy hoạch, cung nhiều hơn cầu nên bán rẻ như cho, giờ đây có định hướng, quy hoạch cụ thể, nhất là bà con đã có kiến thức, thông tin về trồng rau sạch nên sản phẩm làm ra được người mua tin dùng, lựa chọn. Nhiều khi rau dưới xuôi chở lên nhiều nhưng rau bà con ở đây làm ra luôn được người mua lựa chọn trước” - anh Tùng xã Thống Nhất bộc bạch.  

Những năm qua, để đưa NQ số 05 của BCH Đảng bộ TP Hòa Bình đi vào cuộc sống, cùng với việc chỉ đạo lập quy hoạch vùng sản xuất rau tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, thành phố đã chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho sản xuất và tiêu thụ. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Nguồn ngân sách thành phố giao cho Trung tâm khuyến khích phát triển kinh tế, nguồn sự nghiệp hoạt động KH&CN, nguồn phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng NTM... thành phố đã hỗ trợ các hộ dân, xã viên HTX về bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo cho người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ rau theo hướng đảm bảo VSATTP, xây dựng các mô hình trình diễn và ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất.  

Trong 3 năm, thành phố đã xây dựng 15 mô hình sản xuất rau ở vùng quy hoạch sản xuất tập trung, từng bước nhân rộng và duy trì phát triển bền vững với tổng kinh phí thực hiện trên 1.168 triệu đồng. Cùng với đó, thành phố đã quan tâm kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đảm bảo cấp đủ nước tưới cho diện tích đất ruộng sản xuất nông nghiệp và xây dựng các bể xử lý bao bì thuốc BVTV tại vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn tập trung. Đồng thời đã mở gần 50 lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT về sản xuất, tiêu thụ rau an toàn ở các xã, phường với hơn 2.000 lượt nông dân tham gia. Năm 2014, TP Hòa Bình có diện tích đất sản xuất rau tập trung 40 ha, tăng 11,6% trước khi thực hiện NQ số 05, diện tích gieo trồng 140 ha/năm, thu nhập cao hơn 5 - 7 lần so với trồng lúa. Giai đoạn 2015 - 2017, thành phố đề ra mục tiêu diện tích đất sản xuất rau tập trung 110 ha, diện tích gieo trồng 350 ha/năm; giá trị sản xuất bình quân đạt 250 triệu đồng/ha/năm; sản lượng rau an toàn trên toàn thành phố đáp ứng 70% nhu cầu tiêu dùng. Theo đó, trong năm 2015, toàn thành phố đã sản xuất được 8.200 tấn rau xanh các loại.  

Từ Nghị quyết đúng và trúng được đi vào đời sống đã góp phần đáng kể nâng mức thu nhập bình quân của TP Hòa Bình năm 2015 đạt 40 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,27%.

 

                                                                          Bình Giang

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục