Tham gia tổ đổi công, chị Bùi Thị Kiếm, xóm Quê Bái,  xã Đông Lai (Tân Lạc) được vay vốn phát triển kinh tế hộ,  mở rộng quy mô nuôi gia cầm.

Tham gia tổ đổi công, chị Bùi Thị Kiếm, xóm Quê Bái, xã Đông Lai (Tân Lạc) được vay vốn phát triển kinh tế hộ, mở rộng quy mô nuôi gia cầm.

(HBĐT) - Trong các cấp Hội Phụ nữ huyện Tân Lạc hiện nay, có nhiều mô hình CLB, tổ, nhóm gắn kết, thu hút sự tham gia của các hội viên. Tổ phụ nữ đổi công là một trong những mô hình đang được các chi hội phụ nữ triển khai, bước đầu phát huy hiệu quả.

 

Xóm Quê Bái, xã Đông Lai là xóm thuần nông với nghề chính của các hộ là chăn nuôi, trồng trọt. Những năm trước kia khi chưa tham gia tổ phụ nữ đổi công, việc chăm sóc mía, bưởi đều do gia đình các hội viên chủ động. Từ ngày tham gia tổ đổi công, thành viên trong tổ cùng hợp sức, nhà nào có công, có việc thì chung tay, hỗ trợ cùng làm, vì thế, vườn bưởi, vườn mía, nương ngô lúc nào cũng tốt tươi, sạch cỏ. Việc đồng áng cũng thế, vào mùa cấy, gặt, hình thức đổi công lại được chị em trong tổ triển khai.  

Một hình thức giúp đỡ khác mà chị em phụ nữ trong tổ đổi công xóm Quê Bái, xã Đông Lai cho là mang lại lợi ích thiết thực là gây quỹ phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Số quỹ chưa nhiều nhưng phần nào giúp thành viên của nhóm tăng gia sản xuất, tích cực vươn lên, bắt đầu từ đầu tư nuôi đàn gà hay đôi lợn nái. Cách đây 2 năm, chị Bùi Thị Kiếm là một trong những thành viên đầu tiên được vay quỹ. Với hơn 2 triệu đồng tạo vốn chăn nuôi, chị dồn thêm số tiền tích cóp của gia đình đầu tư nuôi gà thả vườn. Từ đó đến nay, đàn gà của chị đã tăng lên 300 - 400 con/lứa, bao gồm cả gà thịt và gà đẻ trứng. Sau khi xuất bán hơn 200 con gà vào dịp Tết, chị đầu tư tái đàn, nhân rộng sản xuất. Chị Kiếm chia sẻ: “Kinh tế của gia đình ổn định, hàng ngày bán trứng có đồng ra, đồng vào là nhờ được vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên trong tổ”.  

Tổ đổi công xóm Quê Bái hiện có 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Bằng số tiền đóng góp, đến nay, tổ đã cho 9 thành viên vay vốn lãi suất ưu đãi với phương thức luân chuyển để củng cố kinh tế hộ. Các thành viên còn được trao đổi, học hỏi về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi khi tham gia sinh hoạt trong tổ đổi công. Tinh thần đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống, phát triển sản xuất trong các thành viên tổ đổi công đã được phát huy, lan tỏa. Chị Bùi Thị Thiết, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Lạc đánh giá: Những năm gần đây, hình thức đổi công đã được triển khai ở một số vùng nông thôn nhưng phần lớn mang tính tự phát trong dân. Việc xây dựng mô hình và thành lập tổ đổi công đầu tiên ở xã Đông Lai được Hội LHPN huyện xác định là cơ sở để đánh giá, tuyên truyền nhân rộng. Đây cũng là một trong những hình thức đã và đang thu hút chị em tham gia sinh hoạt Hội nhiều hơn. Hội có kế hoạch trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình ở 24/24 xã, thị trấn góp phần phát triển các phong trào, hoạt động của Hội, thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển kinh tế ở địa phương.  

 

                                                            Bùi Minh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục